CẨM NANG  Tài liệu chuyên ngành Marketing

Phân biệt 2 phong cách “sắc thái” Content bạn cần biết

20:18 | 18/12/2023
Content dần trở thành một trong những yếu tố không thể thiếu trong chiến lược marketing của mỗi doanh nghiệp. Content giúp thu hút khách hàng tiềm năng và tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp. Và khi viết content có hai phong cách “sắc thái” chính đó là phong cách viết “văn viết” và “tự do”. Cùng Vinalink tìm hiểu chi tiết về các phong cách viết content này trong bài viết dưới đây

1. Tìm hiểu phong cách viết content "Văn viết"

Tìm hiểu phong cách viết content "Văn viết"
Tìm hiểu phong cách viết content "Văn viết"

Phong cách viết content “văn viết” là phong cách viết chính trực, nghiêm túc và đứng đắn. Nội dung của phong cách này thể hiện sự chuyên nghiệp, cung cấp các thông tin chính xác và tạo sự tin tưởng cho người đọc. Người viết theo phong cách này đòi hỏi phải nghiêm túc khi truyền tải thông tin, không được truyền tải thông tin sai lệch và chỉ được sáng tạo trong khuôn khổ nhất định. 

Ví dụ: Khi viết về phân tích thực trạng dân số Việt Nam 2022-2023, người viết cần viết đúng thực trạng, có số liệu thống kế của các nguồn uy tín và không được thêm các quan điểm cá nhân khi phân tích. 

Ngoài ra, phong cách “văn viết” ít khi sử dụng các tính từ chủ quan, thay vào đó đều sử dụng các tính từ khách quan hay các trích dẫn cụ thể, thường không thể hiện quan điểm cá nhân khi viết. 

Phong cách văn viết thường được áp dụng khi viết các nội dung đòi hỏi sự nghiêm túc, đứng đắn, chuyên nghiệp: 

  • Báo chí: Viết các nội dung đăng báo, thông cáo báo chí đòi hỏi đứng đắn, đúng sự thật.  
  • Văn viết thường: Viết các nội dung về thông tin giới thiệu doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ … để truyền thông cho các kênh chính thống của doanh nghiệp. Các nội dung này đòi hỏi phải nghiêm túc, chuyên nghiệp. 

2. Tìm hiểu phong cách viết "Tự do"

Tìm hiểu phong cách viết "Tự do"
Tìm hiểu phong cách viết "Tự do"

Phong cách viết “tự do” là phong cách thiên về văn nói, gần gũi và hấp dẫn với người đọc. Nội dung của phong cách viết “tự do” có tính sáng tạo cao, người viết được thể hiện quan điểm của cá nhân và được sử dụng cách viết của riêng mình để truyền tải thông tin, không cần tuân theo khuôn khổ nào. Chính vì vậy, phong cách viết này có tính cá nhân hóa cao. 

Khi viết theo phong cách “tự do”, người viết có thể sử dụng nhiều tính từ chủ quan, nêu quan điểm, cảm nhận về câu chuyện và kể lại với giọng văn của mình.  

Ví dụ: Người viết có thể viết: “Tôi thấy khóa học Content Marketing tại Vinalink Academy rất chất lượng, giảng viên “đỉnh”, đào tạo bài bản mà còn được thực chiến ngay. Không biết các anh chị em đã học rồi có quan điểm giống tôi không hay còn thấy khóa học này chất lượng hơn nữa ở điểm nào nhỉ? Chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé!” Người viết có thể bộc lộ quan điểm của mình khi viết.

Phong cách viết tự do thường được áp dụng để viết nội dung đăng tải Facebook, Fanpage, Landing page vệ tinh … Người viết có thể viết theo hai hướng sau: 

  • Content storytelling khai thác trend: Người viết chọn các trend (xu hướng nhiều người quan tâm) có sắc thái phù hợp. Sau đó kể chuyện, bình luận, dẫn dắt về vấn đề theo quan điểm cá nhân của mình rồi khéo léo lồng sản phẩm, dịch vụ vào. Ví dụ: Mấy này em thấy nhiều anh chị kháo nhau món trà chanh giã tay đang nổi lắm nên muốn thử mà chưa biết chỗ. Tiện đây e chia sẻ trà chanh giã tay vừa ngon vừa rẻ đang được bán tại trà chanh ABC, đi đông còn được giảm giá thêm anh chị đến trải nghiệm ngay nhé!
  • Content storytelling kể chuyện (sáng tác): Người viết kể chuyện và đẩy câu chuyện lên những cao trào(nút thắt) để lôi cuốn, thu hút sau đó sử dụng sản phẩm, dịch vụ để cởi nút thắt. Ví dụ: “Nay tôi đi ăn nhà hàng, thấy ông khách bàn kế bên cứ đứng suốt, tôi nghĩ là ông mời rượu nhiệt tình nên vậy. Ai dè lúc sau mấy ông bạn cười phá lên vì ông kia không dám ngồi do là bị trĩ. Ông kia lúc bị phát hiện thì xấu hổ lắm, tôi mới đến và giới thiệu cho ông sản phẩm trị trĩ hiệu quả nhanh chóng của công ty XYZ. Vậy là ông thử và mấy bữa sau thấy liên hệ với tôi mời đi ăn để cảm ơn vì khỏi nhanh quá. Anh chị em nào cũng đang bị trĩ thì có thể dùng sản phẩm của XYZ nhé. Link mua hàng tôi chia sẻ ở dưới nhé!”

Qua bài viết, Vinalink đã chia sẻ các phong cách viết content bạn nên biết đó là phong cách “văn viết” và phong cách “tự do”. Mỗi một phong cách có những đặc điểm riêng và có cách áp dụng khác nhau. Phong cách “văn viết” thường được áp dụng có các nội dung đòi hỏi sự chuyên nghiệp, nghiêm túc như báo chí, trong khi phong cách “tự do” thì sáng tạo hơn, phù hợp viết nội dung đăng tải Facebook, Fanpage…Hy vọng bạn đã hiểu rõ về đặc điểm và cách áp dụng mỗi phong cách viết content cho từng trường hợp cụ thể. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

Call Zalo Messenger