CẨM NANG  Cẩm nang SEO

Seo mũ đen và seo mũ trắng là gì? So sánh điểm khác biệt

16:28 | 19/04/2024
Chắc hẳn ai làm SEO cũng nghe đến hai thuật ngữ “Seo mũ đen” và “Seo mũ trắng”. Vậy chúng là những phương pháp gì và khác nhau ra sao. Nên áp dụng phương pháp nào SEO nào cho phù hợp và hiệu quả hơn? Hãy cùng Vinalink tìm hiểu sâu hơn qua bài viết dưới đây!

1. Seo mũ đen là gì? 

1.1 Định nghĩa

Seo mũ đen (Black Hat Seo) là những kỹ thuật SEO không tuân theo chính sách quy tắc của Google. Phương pháp này tận dụng những lỗ hổng trong thuật toán để đưa trang web lên thứ hạng nhanh chóng. 

seo mũ đen là gì

1.2 Ưu/nhược điểm

Ưu điểm của phương pháp này là giúp website leo lên vị trí cao chỉ trong thời gian ngắn. Những người làm SEO có thể thu được nhiều lợi nhuận tức thì. 

Tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi làm trái luật Google. Nếu bị phát hiện sẽ bị xử phạt ngay lập tức. Mọi kết quả khi đã leo top đều sẽ biến mất trong giây lát, thậm chí toàn bộ trang web sẽ bị gỡ bỏ khỏi phần tìm kiếm vĩnh viễn. 

Cụ thể, những rủi ro mà trang web có thể gặp phải là: 

  • Kết quả lên top không ổn định
  • Khả năng chuyển đổi thấp.
  • Trang web không thể hoạt động lâu dài.
  • Sụt giảm thứ hạng từ khóa. 
  • Website bị Google gắn cờ và cho biến mất vĩnh viễn.
  • Lãng phí thời gian và tiền bạc, từ việc tạo nội dung đến việc mua tên miền và chi phí SEO.
  • Website dễ bị tấn công hơn.

1.3 Những kỹ thuật seo mũ đen hay áp dụng

Dưới đây là những kỹ thuật SEO Black Hat mà bạn cần tránh: 

  • Che giấu: hiển thị các content khác nhau cho người dùng và công cụ tìm kiếm. 
  • Ẩn content: người dùng phải cung cấp thông tin hoặc chỉnh kích thước về 0 hoặc dùng màu chữ cùng màu đặt ngoài màn hình thì mới nhìn thấy được nội dung.
  • Điều hướng link: tự ý điều hướng người dùng sang 1 URl khác để tăng lượt traffic. 
​​​​Những kỹ thuật seo mũ đen hay áp dụng - Thủ thuật điều hướng link
  • Spam từ khóa: lạm dụng nhồi nhét từ khóa để tăng xếp hạng, tạo trải nghiệm không tốt cho người dùng.
  • Paid link: mua bán link, dùng tool tạo link tự động để tăng uy tín cho trang. 
  • Spam nội dung: cố ý tạo nội dung trùng lặp nhau để được xếp hạng. 
  • Spam bình luận: rải comment gắn link dưới các bài viết của trang web khác.
  • Mua traffic ảo: lượt traffic này đến trang web định kỳ thông qua tool được cài đặt sẵn truy cập cho từ khóa. 
​​​​Những kỹ thuật seo mũ đen hay áp dụng - Thủ thuật mua traffic ảo
  • Farm link: tạo trang web để đặt backlink trên đó về trang web của mình mà không chú trọng nội dung. 
  • Lạm dụng dữ liệu có cấu trúc - Structured Data: cài đặt dữ liệu có cấu trúc để Google hiểu rõ hơn về trang web. Không nên lạm dụng kỹ thuật này. 
  • Doorway Pages: tạo trang trung gian để điều hướng người dùng từ trang web đầu truy cập sang trang khác hoàn toàn.
  • SEO bẩn: tác động lên website đối thủ nhằm giảm trí của họ trên xếp hạng tìm kiếm bằng cách bắn backlink bẩn, spam backlink hay tạo hồ sơ giả trên mạng xã hội để hạ danh tiếng.

2. Seo mũ trắng là gì? Ưu/nhược điểm

Seo mũ trắng lại là một kỹ thuật trái ngược lại.

2.1 Định nghĩa

Seo mũ trắng (White Hat Seo) là phương pháp SEO hợp lệ, an toàn, tuân thủ theo đúng luật của Google. để tối ưu hóa trang web bền vững. Các kỹ thuật sẽ tập trung vào việc cải thiện chất lượng nội dung và trải nghiệm người dùng.

Seo mũ trắng là gì

2.2 Ưu/nhược điểm

Kỹ thuật SEO mũ trắng có nhiều ưu điểm. Phương pháp này không chỉ giúp thân thiện với Google, tối ưu trang web mà còn cải thiện trải nghiệm của người dùng. 

  • Cung cấp thông tin giá trị cho người đọc,. Những bài viết chứa kiến thức chất lượng cũng cách diễn đạt logic, không bị spam từ khóa. 
  • Tối ưu trải nghiệm người dùng khi họ truy cập vào. Họ sẽ thấy thân thiện và tín nhiệm cao với website SEO mũ trắng. Sẽ càng có nhiều lượt truy cập tự nhiên, tăng thứ hạng cho website và cơ hội tăng doanh số trong tương lai. 
  • Được Google đánh giá cao chất lượng web và được ưu tiên hiển thị kết quả tìm kiếm cao hơn. 

Tuy nhiên, để xây dựng website theo kỹ thuật SEO mũ trắng thì mất khá nhiều thời gian và công sức để SEO bền vững và ổn định. Chưa kể có thể đạt kết quả không như mong muốn hoặc rất chậm.

2.3 Những kỹ thuật seo mũ trắng hay áp dụng

  • Xây dựng content chất lượng và hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm.
  • Tối ưu hóa SEO OnPage cho trang web, tương thích trên nhiều thiết bị điện máy tính, điện thoại, máy tính bảng,… Các kỹ thuật SEO OnPage như dùng link URL thân thiện, tối ưu thẻ mô tả, thẻ tiêu đề Title, Heading, tốc độ website,... 
Những kỹ thuật seo mũ trắng hay áp dụng - tối ưu Onpage SEO
  • Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng để làm website dễ dùng, thu hút dẫn dắt người dùng hợp lý khiến họ ở lại web lâu, giảm tỷ lệ thoát trang. 
  • Xây hệ thống link tự nhiên thông qua các kênh uy tín và có liên quan. Thực hiện các chiến lược xây link không vi phạm quy tắc như: cải thiện đường link, link mồi (link baiting) hay kỹ thuật cao ốc chọc trời (skyscraper technique),... Link nội bộ giữa các mục, trang đích cũng phải bảo đảm chất lượng. Không để link bị trùng, loại bỏ những link độc hại. Đảm bảo liên kết chặt chẽ và mở rộng thông tin cho người xem. 

3. Seo mũ xám là gì?

3.1 Định nghĩa

Seo mũ xám (Grey Hat Seo) là kết hợp giữa 2 kiểu SEO trên. Người làm SEO mũ xám vẫn tập trung xây dựng trang web, tạo các content có giá trị, tăng cường trải nghiệm người dùng và xây các đường link chất lượng. Tuy nhiên, họ vẫn áp dụng thêm các kỹ thuật Black Hat SEO như mua backlink. Nhưng các trang web đặt link phải đảm độ có uy tín và có nội dung cùng chủ đề. Để sử dụng SEO mũ xám cần những chuyên gia làm SEO cao tay, có nhiều kinh nghiệm trước đó. 

Seo mũ xám là gì

3.2 Ưu/nhược điểm

SEO mũ xám giúp trang web leo top và thu kết quả nhanh với chi phí thấp hơn SEO mũ trắng, nhưng vẫn bền vững và lâu dài hơn SEO mũ đen. Đồng thời khả năng bị Google phạt và cấm cũng thấp hơn. 

Tuy nhiên vẫn không thể đảm bảo an toàn 100% khi áp dụng loại SEO này. 

3.3 Những kỹ thuật seo mũ xám hay áp dụng

  • Mua tên miền cũ hoặc tên miền hết hạn. Các tên miền chất lượng thường có một lượng backlink tốt và mua lại chúng có thể giúp tăng cường liên kết cho trang web của mình. 
  • Tạo lượng lớn liên kết (Bom Google). Liên kết này thường xuất hiện ở nhiều website khác nhau, giúpGoogle đánh giá cao và cải thiện thứ hạng của website trong kết quả tìm kiếm. 
  • Trao đổi liên kết 3 chiều. Điều này nhằm mục đích tăng cường tương tác trên website và đảm bảo tính an toàn trong việc thực hiện SEO. Trường hợp này cần theo dõi KPI SEO mũ xám thường xuyên. Khi đạt được mức độ thứ hạng nhất định, website có thể chuyển sang kỹ thuật SEO mũ trắng.
  • Article Spinning: tạo ra bài viết mới dựa trên các bài viết cũ hoặc sửa đổi nội dung cũ để tạo ra nhiều bài viết mới mà không bị coi là sao chép nội dung. Việc Check Unique là cần thiết để đảm bảo không gặp vấn đề về bản quyền. Ngày nay, thuật toán của các công cụ tìm kiếm đã thông minh hơn, việc sao chép nguyên si nội dung không thể vượt qua thủ thuật SEO nào. 
Những kỹ thuật seo mũ xám hay áp dụng - Article Spinning
  • Thao tác nội dung trong CSS. Thuật toán Google có khả năng hiểu nội dung XHTML/HTML nhưng vẫn chưa thể đọc nội dung CSS. Do đó người làm SEO có thể tận dụng điều này làm ảnh nội dung trên website. Tuy nhiên, đây không phải là một chiến lược bền vững và cần được theo dõi, điều chỉnh và thay đổi.
  • Tối ưu từ khóa bằng cách tạo một trang riêng cho mỗi từ khóa giúp mở rộng khả năng SEO và khai thác thông tin toàn diện hơn. Điều này cũng tạo điều kiện cho việc tạo ra nhiều liên kết hơn để kết nối với trang chính và mang lại hiệu quả lâu dài.
  • Các trang web nhỏ (Microsites) riêng biệt cho từng ngách của một doanh nghiệp. Ví dụ, các công ty Marketing có thể có các trang web riêng cho kiến thức, tin tức, hoặc cung cấp dịch vụ marketing,... Cách tiếp cận này giúp tăng cường sự hiện diện trên internet và phủ rộng thương hiệu dễ dàng.

4. Phân biệt SEO mũ xám, SEO mũ trắng và SEO mũ đen

Để phân biệt rõ hơn 3 kỹ thuật SEO này, hãy so sánh chúng theo những tiêu chí sau: 

 
 

SEO mũ đen

SEO mũ trắng

SEO mũ xám

Thời gian

Nhanh

Mất nhiều thời gian

Vừa phải

Hiệu quả

Hiệu quả tốt nhanh chóng nhưng không ổn định

An toàn và ổn định

Ổn định nếu áp dụng tốt

Chất lượng nội dung

Không tốt, chuyên spam nội dung. Nội dung không hữu ích. 

Nội dung giá trị, hữu ích

Nội dung giá trị, hữu ích nhưng không đa dạng như SEO mũ trắng

Chất lượng liên kết

Chủ yếu là link độc hại

Hoàn toàn tự nhiên

Từ nhiều nguồn khác nhau, nếu có độ uy tín thì vẫn đảm bảo chất lượng

Rủi ro bị phạt

Cao

Không có

Thấp. Cần áp dụng hợp lý để tránh

5. Nên chọn hình thức SEO nào cho website?

Quyết định lựa chọn loại SEO phù hợp cho website của bạn phù thuộc vào mục đích của người làm SEO và của doanh nghiệp. 

Nên chọn hình thức SEO nào cho website
  • Nếu bạn chỉ muốn lên thứ hạng nhanh chóng mà không cần các yếu tố khác thì có thể chọn thủ thuật SEO mũ đen. 

Tuy nhiên, Google đã có nhiều biện pháp với nhiều thuật toán chạy realtime để ngăn chặn và xử lý những thủ thuật làm SEO quá đà, nhồi nhét từ khóa, spam backlink, … Các thủ thuật này hầu hết đều khó qua mặt được Google.

  • Nếu muốn xây dựng thương hiệu phát triển và bền vững lâu dài thì SEO mũ trắng là an toàn nhất. Tuy nhiên mất khá nhiều thời gian và công sức đầu tư.
  • Nếu muốn rút ngắn thời gian mà vẫn đảm bảo an toàn, bạn có thể sử dụng phương pháp SEO mũ xám. Nhưng cần thực hiện cẩn thận và vẫn phải tập trung vào giá trị đối với người dùng để mang lại hiệu quả lâu dài và tránh rủi ro bị phạt từ Google. Đợi một thời gian khi đã đạt được kết quả như ý, việc quay lại với SEO mũ trắng sẽ đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả tốt hơn.

Qua bài viết này, Vinalink đã giải thích khá chi tiết về 3 phương pháp SEO mũ đen, SEO trắng và SEO mũ xám. Việc hiểu và áp dụng đúng các chiến lược SEO sẽ giúp trang web của bạn đạt được thành công và phát triển bền vững trên công cụ tìm kiếm. Chúc các bạn thành công!

Call Zalo Messenger