CẨM NANG  Cẩm nang SEO

[Cập nhật] Sự ảnh hưởng của Google Tag Manager lên SEO

03:05 | 20/04/2024
Google Tag Manager (GTM) đã trở thành một công cụ quan trọng không chỉ đối với việc quản lý và triển khai các đoạn mã theo dõi mà còn đối với việc tối ưu hóa SEO trên các trang web. Trong bài viết này, hãy cùng Vinalink tìm hiểu về ảnh hưởng của Google Tag Manager lên SEO và cách tận dụng điều này một cách hiệu quả.

Ứng dụng GTM: Tag, trình kích hoạt, biến dữ liệu

Bạn có thể làm rất nhiều điều với Google Tag Manager (GTM). Dưới đây là một ví dụ cụ thể: bạn có thể thiết lập một thẻ tag để tự động theo dõi mỗi lần khách hàng truy cập vào một URL cụ thể và gửi thông tin về số lần nhấp chuột đến Google Analytics, bao gồm:

  • Danh sách các trang mà khách hàng đã truy cập vào thời điểm họ nhấp chuột.
  • Các trang mà họ đã nhấp chuột vào.

Để thực hiện điều này, bạn có thể sử dụng các chức năng như thẻ tag, trình kích hoạt trigger và biến.

Tạo một thẻ tag

Trước hết, bạn cần kích hoạt một số biến tích hợp sẵn để Google Tag Manager có thể tự động thu thập các dữ liệu bạn cần.

  • Bước 1: Chọn mục "Biến"

Ứng dụng GTM tạo một thẻ tag 1

  • Bước 2: Chọn tất cả các biến trong phần "Định cấu hình biến tích hợp

Ứng dụng GTM tạo một thẻ tag 2

Ví dụ: Tạo một thẻ tag có khả năng:

  • Tự động theo dõi số lần click chuột vào URL.
  • Gửi thông báo đến Google Analytics ngay khi nhận được một click chuột.
  • Gửi URL của trang mà người dùng truy cập khi họ nhấp vào một liên kết.
  • Gửi URL liên kết mà người dùng đã nhấp vào.

Với các yêu cầu như vậy, thẻ tag sẽ được cấu hình như sau:

Ứng dụng GTM tạo một thẻ tag 3

Bây giờ bạn đã có một thẻ tag để thông báo cho Google Tag Manager về báo cáo dữ liệu số lần click ghi nhận được. Sau đó hiển thị chi tiết về click đó, bao gồm cả trang mà người dùng đã truy cập và URL của liên kết mà họ đã nhấp vào.

Trình kích hoạt Trigger

Tiếp theo, bạn sẽ thông báo cho Google Tag Manager biết khi nào nó nên gửi các thông tin chi tiết này đến Google Analytics, và điều này được thực hiện thông qua trình kích hoạt (Trigger).

  • Bước 1: Nhấp vào "Trình kích hoạt" > "Mới".

Ứng dụng GTM Trình kích hoạt Trigger 1

Bước 2: Bạn sẽ đặt tên cho Trình kích hoạt và Cấu hình nó. Trong phần "Chọn loại trình kích hoạt", bạn sẽ chọn loại phù hợp với mục đích của bạn. Ví dụ, bạn có thể chọn "Chỉ liên kết".

Ứng dụng GTM Trình kích hoạt Trigger 2

Bước 3: Hãy quan sát hình minh hoạ, đây là cách thiết lập trình kích hoạt…

Ứng dụng GTM Trình kích hoạt Trigger 3

Biến dữ liệu

Sau khi bạn đã lưu trình kích hoạt cho thẻ mới của mình, tiếp theo là tiến hành xuất bản những thay đổi đó. Sau đó, bạn có thể truy cập vào Google Analytics để xem các kết quả mới thông qua các báo cáo trong phần BEHAVIOR > EVENTS.

Những thông tin mà Google Tag Manager cung cấp thực sự là rất quý giá. Khi bạn đã tạo thành công thẻ đầu tiên, bạn sẽ dễ dàng nhận ra những gì đang diễn ra và cảm nhận được tầm quan trọng của chúng.

Hạn chế của Google Tag Manager

Mặc dù GTM mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng có những hạn chế cần xem xét:

Bạn phải có một số kiến thức kỹ thuật , ngay cả đối với thiết lập cơ bản

Tham khảo tài liệu từ Google về cách thiết lập Google Tag Manager. Sau khi bạn đã hoàn thành phần "Hướng dẫn bắt đầu nhanh", bạn sẽ đến phần hướng dẫn dành cho nhà phát triển mà không phải hướng dẫn của marketer. Đối với newbie, điều này có thể khá khó hiểu.

Đầu tư nhiều thời gian

Trừ khi bạn là một nhà phát triển có nhiều kinh nghiệm, bạn sẽ phải dành thời gian để nghiên cứu và thử nghiệm. Ngay cả khi bạn đọc một số bài viết trên blog hoặc tham gia các khóa học trực tuyến.

Dành thời gian cho các vấn đề khắc phục sự cố

Có nhiều vấn đề có thể xảy ra khi bạn thiết lập thẻ, trình kích hoạt và biến. Đặc biệt nếu bạn không sử dụng GTM thường xuyên, bạn có thể dễ quên những gì bạn đã học. Đối với các thẻ phức tạp hơn, có thể bạn sẽ cần sự giúp đỡ từ một nhà phát triển có kiến thức về cách xây dựng trang web.

Sự ảnh hưởng của Google Tag Manager lên SEO

Dưới đây là một số ảnh hưởng của Google Tag Manager lên SEO mà bạn nên lưu ý.

1. Tối ưu các chỉ số Analytics

Đầu tiên là khả năng đo lường hành vi người dùng, Google Tag Manager (GTM) cho phép bạn tối ưu hóa các yếu tố trên trang web dựa trên dữ liệu thu thập được từ người dùng. Bằng cách này, bạn có thể cải thiện chất lượng nội dung, element hay banner dựa trên hành vi của người dùng thông qua các công cụ như Google Analytics, Hotjar, và nhiều công cụ khác. Kết quả là bạn có thể tối ưu hóa Time On Site (thời gian người dùng dành trên trang) và giảm tỷ lệ Bounce Rate (thoát trang).

2. Code các mã chạy Automation

GTM cũng cho phép code mã chạy auto trong thẻ. Ví dụ, bạn có thể sử dụng GTM để tạo mã tự động Schema JSON-LD để tối ưu hóa thời gian tạo schema cho các bài viết trên blog hoặc sản phẩm trên các trang thương mại điện tử có hàng ngàn sản phẩm. 

Sự ảnh hưởng của Google Tag Manager lên SEO Code các mã chạy AutomationCode các mã chạy Automation

Ngoài ra, GTM cũng giúp bạn nén mã để tăng tốc độ tải trang - một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến xếp hạng của trang web trên Google.

Tips: Bạn có thể viết schema trực tiếp thông qua GTM để tăng tốc độ tải trang.

Nếu bạn lo lắng về việc GTM có ảnh hưởng quá nhiều đến WordPress, thì đừng lo lắng. GTM không gây vấn đề gì đối với WordPress. 

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng các mã nguồn khác như Joomla, CMS Made Simple, Haravan, Sapo, Shopify hoặc code tay, việc chèn mã thông qua GTM sẽ là một lựa chọn tiện lợi và hiệu quả.

Bài viết trên từ Vinalink đã cập nhật những thông tin mới nhất về ảnh hưởng của Google Tag Manager lên SEO. Bằng cách sử dụng GTM một cách thông minh và hiệu quả, bạn có thể nâng cao hiệu suất SEO của trang web và cải thiện trải nghiệm người dùng. Đừng quên theo dõi website của Vinalink để không bỏ lỡ những bài viết tiếp theo!

Call Zalo Messenger