CẨM NANG  Cẩm nang Digital Marketing

Quy mô thị trường là gì? Cách tính quy mô thị trường chuẩn xác

18:27 | 21/04/2024
Quy mô thị trường đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá và phân tích cơ cấu của một ngành hoặc một lĩnh vực kinh tế cụ thể. Để hiểu rõ hơn về quy mô thị trường là gì và cách tính quy mô thị trường một cách chuẩn xác, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Vinalink

1. Quy mô thị trường là gì?

Quy mô thị trường là gì?

Quy mô thị trường (Market Size) được hiểu là tổng doanh số, tổng số lượng hàng hóa bán ra, tổng lượt khách mua hàng tối đa trong một ngành hàng. Những con số này sẽ được đo lường cụ thể trong từng giai đoạn nhất định: theo tháng, theo quý, theo năm.

2. Vì sao cần xác định quy mô thị trường?

Vì sao cần xác định quy mô thị trường?

Sau khi đã nắm được quy mô thị trường là gì, thì doanh nghiệp cần nắm được những lý do vì sao cần xác định quy mô thị trường để từ đó có những phương án xác định quy mô thị trường mà doanh nghiệp có thể đáp ứng.

2.1 Tìm được thị trường tiềm năng

Việc xác định quy mô thị trường giúp doanh nghiệp tìm được thị trường tiềm năng trong lĩnh vực hoặc ngành của mình. Vì tiềm lực của doanh nghiệp luôn là có hạn nên việc tìm ra một thị trường tiềm năng thích hợp để chiếm lĩnh là điều quan trọng. Ngoài ra việc này còn giúp doanh nghiệp hoặc nhà đầu tư định hướng chiến lược kinh doanh, tập trung vào các mảng có khả năng phát triển mạnh mẽ và sinh lời cao trong tương lai. 

2.2 Tăng lợi thế cạnh tranh

Việc xác định rõ quy mô hay hiểu rõ về quy trình vận hành của thị trường giúp xác định thói quen cũng như hành vi của khách hàng. Từ đó doanh nghiệp đưa ra quyết định sản xuất đúng đắn giúp giải quyết tối đa nhất vấn đề của khách hàng nhằm nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ.

2.3 Gia tăng lợi nhuận

Lợi nhuận chính là vấn đề mà người kinh doanh luôn quan tâm. Việc phân tích chính xác quy mô thị trường sẽ giúp doanh nghiệp biết được nhu cầu về việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ trong ngành của họ. Qua đó, doanh nghiệp sẽ định lượng được khách hàng tiềm năng sẽ mua hàng để đưa ra con số chuẩn xác nhất về nguồn thu trong tương lai. Đồng thời cũng giúp doanh nghiệp tính toán được những nguồn lực cần thiết phải bỏ ra, tránh tăng chi phí.

2.4 Xác định được xu hướng của người tiêu dùng

Việc nghiên cứu quy mô thị trường theo từng giai đoạn là một hoạt động hết sức quan trọng để đánh giá được sự tăng trưởng của ngành hàng, mặt hàng kinh doanh của doanh nghiệp.

Dựa vào những phân tích về hành vi người tiêu dùng, doanh nghiệp sẽ xác định được xu hướng của người tiêu dùng thay đổi theo những giai đoạn, những biến động xã hội để từ đó có những điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp nhất trong từng thời kỳ.

2.5 Xây dựng chiến lược kinh doanh

Sau khi nắm được quy mô thị trường có thể chiếm lĩnh, doanh nghiệp sẽ dễ dàng thu hẹp lại các chiến lược kinh doanh tối ưu. Từ đó nhanh chóng đạt được mục tiêu doanh số của doanh nghiệp cũng như giảm bớt các chi phí không liên quan. 

3. Cách xác định quy mô thị trường đơn giản

Cách xác định quy mô thị trường đơn giản

Sau khi đã hiểu được vai trò quan trọng của việc xác định quy mô thị trường, chắc hẳn doanh nghiệp sẽ quan tâm vậy đâu là cách xác định quy mô thị trường đơn giản mà hiệu quả. Dưới đây là hướng dẫn của Vinalink:

3.1 Dựa trên đặc điểm về cấu trúc

Xác định quy mô thị trường dựa trên đặc điểm và cấu trúc thị trường. Bằng cách này, doanh nghiệp hoặc nhà đầu tư có thể hiểu rõ hơn về quy mô của thị trường mục tiêu, đánh giá tiềm năng phát triển và cơ hội kinh doanh. 

Tuy nhiên, lưu ý rằng việc xác định quy mô thị trường có thể không chính xác 100% do sự tồn tại của sản phẩm giả mạo hoặc hàng nhập khẩu bất hợp pháp không được thống kê đầy đủ.

3.2 Dựa vào yếu tố tiêu thụ sản phẩm

Thị trường càng lớn thì nhu cầu về sản phẩm càng nhiều bởi vậy dựa vào yếu tố tiêu thụ sản phẩm để xác định quy mô thị trường cũng là một cách hợp lý. Xác định quy mô thị trường theo cách này đòi hỏi bạn phải có nguồn dữ liệu và nắm bắt được chính xác hành vi mua sắm của khách hàng. Ngoài ra cần có các công cụ phân tích và đọc báo cáo phân tích liên quan đến hành vi mua của khách hàng để đưa ra quyết định sản xuất. 

3.3 Dựa vào yếu tố sản xuất

Phương pháp này cho phép doanh nghiệp tính toán dung lượng thị trường dựa trên khối lượng sản xuất. Đồng thời, giúp doanh nghiệp xác định số lượng sản phẩm mà đối thủ cạnh tranh sản xuất và đưa ra thị trường hàng năm.

Cộng tất cả các chỉ số này lại với nhau và nhân với tổng giá trung bình của sản phẩm có thể xác định kích thước thị trường mà sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp bạn đang hướng đến.

3.4 Dựa vào yếu tố doanh số

Dựa vào yếu tố doanh số để xác định quy mô thị trường cũng là một phương pháp hiệu quả bởi doanh số càng cao nghĩa là lượng tiêu thụ càng lớn. Tuy nhiên, cần xác định chính xác các nhân tố tác động đến doanh số bán hàng để đưa ra các quyết định sản xuất. 

4. Cách xác định quy mô thị trường qua 3 bước

Cách xác định quy mô thị trường qua 3 bước

Khi xác định quy mô thị trường, doanh nghiệp cần thực hiện qua 3 bước sau:

Bước 1: Phân tích thị trường từ trên xuống dưới

Cách tiếp cận này thường được các doanh nghiệp áp dụng để bắt đầu định rõ quy mô thị trường kinh doanh. Từ một ước lượng sẵn có (hoặc dễ dàng phát triển) về tổng nhu cầu của một sản phẩm hay dịch vụ được coi là điểm khởi đầu.

Do đó, doanh nghiệp cần thực hiện một cuộc nghiên cứu tổng thể về bức tranh vĩ mô của thị trường trước khi tiến đến phân tích đối thủ cạnh tranh và đưa ra các chiến lược kinh doanh của mình.

Bước 2: Phân tích thị trường từ dưới lên trên

Ở cách phân tích này, nhà phân tích sẽ tập trung vào việc xây dựng một ước tính hợp lý nhất về tiềm năng tăng trưởng doanh thu và khả năng tiêu thụ sản phẩm. Phương pháp này sẽ mất thời gian hơn so với các phân tích thị trường từ dưới lên trên.

Bước 3: Phân tích thị trường dựa vào đối thủ cạnh tranh

Đây là phương pháp mà nhiều doanh nghiệp hay lựa chọn khi xác định quy mô thị trường. Dựa trên thông tin có được về đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp sẽ phân tích ưu nhược điểm của họ và cải tiến, đổi mới sản phẩm của mình. Điều này sẽ giúp tăng giá trị cho sản phẩm, thu hút được khách hàng tiềm năng. Một số thông tin về đối thủ cạnh tranh khách hàng cần thu thập để phân tích là:

  • Ưu điểm, hạn chế của sản phẩm, dịch vụ.
  • Giá bán sản phẩm, dịch vụ.
  • Chương trình khuyến mãi.
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng.
  • Chính sách bảo hành.

Qua bài viết trên, Vinalink đã giúp bạn đọc hiểu rõ về quy mô thị trường là gì, đồng thời biết cách xác định quy mô thị trường một cách đơn giản, hiệu quả. Thông tin về quy mô thị trường sẽ giúp doanh nghiệp xác định được nhu cầu và dự đoán được doanh thu của ngành hàng. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

 
Call Zalo Messenger