TIN TỨC  Digital Marketing

Social media community - xu hướng được nhiều marketers quan tâm năm 2023 

14:53 | 22/09/2023
Trái ngược với những ngày đầu của mạng xã hội, nơi mà mọi người thường tạo ra các trang cá nhân để chia sẻ cuộc sống cá nhân, thì hiện nay, sự phát triển của các cộng đồng trực tuyến đang thúc đẩy sự thay đổi lớn trong cách chúng ta sử dụng mạng xã hội. Năm 2023, một trong những xu hướng quan trọng mà các nhà tiếp thị (marketers) đang theo đuổi chính là xây dựng và quản lý cộng đồng trên các nền tảng mạng xã hội. Dưới đây là một số thông tin Vinalink thu thập được. 

Đầu năm 2023 Hubspot đã cho tiến hành cuộc khảo sát trên phạm vi toàn cầu với đối tượng là 1.283 marketer nhằm phân tích xu hướng và kế hoạch mà họ sử dụng cho các kênh mạng xã hội trong năm 2023. Theo đó: 

  • Có đến 90% các marketer đồng ý rằng việc xây dựng một cộng đồng (community) là yếu tố rất quan trọng tạo nên sự thành công của một chiến lược Social Media Marketing. 
  • Tại thời điểm khảo sát, cứ 5 người dùng mạng xã hội thì có 1 người đã tham gia hoặc tham gia vào một cộng đồng trực tuyến trong 3 tháng qua. Instagram và Facebook là những nền tảng hiệu quả nhất để xây dựng cộng đồng
  • 88% marketers cho biết hầu hết các thương hiệu sẽ có cộng đồng truyền thông xã hội tích cực xung quanh thương hiệu của họ vào năm 2023.


Điểm qua top 4 lợi ích mà social media community mang lại cho thương hiệu/doanh nghiệp 

1. Thúc đẩy việc mua hàng 

Mỗi thành viên trong cộng đồng đều là micro-influencer chia sẻ trải nghiệm có thể ảnh hưởng đến các thành viên khác. Đặc biệt, trong thời đại mà có đến 90% người tiêu dùng sẽ quyết định mua sản phẩm sau khi đọc review thì vai trò của các micro - influencer này là vô cùng quan trọng. 

2. Tiết kiệm chi phí cho thương hiệu 

Một cộng đồng có các thành viên hoạt động năng nổ, tương tác tích cực có thể trở thành một “trung tâm tư vấn” để new users hỏi đáp thắc mắc về sản phẩm, dịch vụ. Điều đó giúp giảm bớt áp lực cho các nhóm hỗ trợ khách hàng của thương hiệu. Một nghiên cứu cho thấy việc tương tác qua cộng đồng sẽ giúp marketer tiết kiệm hơn 72 lần so với việc gửi yêu cầu cho nhóm hỗ trợ 

Ngoài ra, một cộng đồng đủ mạnh sẽ giúp các marketer tiết kiệm đáng kể chi tiêu quảng cáo trên mạng xã hội bởi họ có thể tiếp cận đúng tệp khách hàng trong một không gian có sẵn.

Thực tế đã chứng minh chi phí để có được một khách hàng mới tốn gấp 5-7 lần so với chi phí duy trì khách hàng hiện có. Con số này vẫn không ngừng tăng lên, đặc biệt là trong môi trường kinh doanh online khi mà chi phí cho hoạt động quảng cáo tiếp cận khách hàng mới hiện nay là rất đắt và đang tăng lên do sự cạnh tranh ngày càng lớn.  

3. Tạo tương tác tích cực với thương hiệu

Các thương hiệu có thể củng cố mối quan hệ với các thành viên trong cộng đồng bằng cahs khuyến khích sự tham gia tích cực thông qua các cuộc thăm dò ý kiến, khảo sát, cuộc thi, minigame và nội dung do người dùng tạo ra,... Bằng cách này, marketer có thể tạo ra nhiều tương tác tích cực và đưa khách hàng đến gần hơn với thương hiệu.

4. Hiệu quả trong việc nắm bắt insight khách hàng 

Marketer có thể tận dụng tối đa những cuộc trò chuyện này bằng cách theo dõi các khiếu nại phổ biến, ý tưởng cải tiến và  những cách độc đáo mà khách hàng sử dụng sản phẩm để giải quyết vấn đề. Ngoài ra, việc thương hiệu cho khách hàng biết mỗi khi thực hiện các thay đổi dựa trên phản hồi của các thành viên của cộng đồng cũng thể hiện khả năng lắng nghe và tiếp thu các đề xuất của khách hàng một cách nghiêm túc.  
 

Năm 2023, xu hướng xây dựng cộng đồng trên mạng xã hội trở nên ngày càng quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị. Việc xây dựng một cộng đồng mạnh mẽ có thể giúp thương hiệu tạo ra sự kết nối sâu sắc với khách hàng, tạo ra sự cam kết lâu dài và tạo ra ảnh hưởng tích cực đối với quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi sự đầu tư và nỗ lực từ phía marketers để xây dựng và duy trì cộng đồng mạnh mẽ trên mạng xã hội.


 

 

 

Call Zalo Messenger