CẨM NANG  Cẩm nang SEO

Hướng dẫn quy trình 7 bước seo từ khóa google bền vững

19:51 | 16/01/2024
SEO từ khóa là một trong những chiến lược marketing đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng để tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua website. Vậy SEO từ khóa là gì và làm thế nào để SEO từ khóa Google lên Top bền vững? Hãy tham khảo những chia sẻ từ chuyên gia SEO Hà Lê Tiến của Vinalink trong bài viết dưới đây!

 

SEO từ khóa là gì? 

SEO từ khóa là việc sử dụng các kỹ thuật để tối ưu website theo các tiêu chuẩn của các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing … nhằm giúp cho từ khóa xuất hiện ở những vị trí đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm khi người dùng truy vấn. SEO từ khóa sẽ giúp cho thứ hạng website được cải thiện. 

Lý do tại sao SEO từ khóa lại quan trọng?

SEO từ khóa lên top Google đóng vai trò quan trọng

 

SEO từ khóa đóng vai trò quan trọng bởi những lợi ích mà nó có thể mang lại như: 

  • Tăng thứ hạng website: SEO từ khóa giúp trang của bạn thân thiện, hữu ích với người dùng và được Google đánh giá cao, từ đó có thể tăng thứ hạng. 
  • Tăng tỷ lệ nhấp trang (CTR): Người dùng có xu hướng nhấp vào xem các trang đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm Google. Do đó, SEO từ khóa sẽ giúp cho trang của bạn được nhiều người dùng biết tới và nhấp vào hơn. 
  • Tiếp cận đúng đối tượng: Không chỉ giúp tăng CTR, SEO từ khóa còn giúp trang của bạn được hiển thị và tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu, vì người dùng sẽ tìm kiếm các từ khóa liên quan đến nhu cầu, mong muốn của họ. 
  • Tăng khả năng cạnh tranh: Khi website của bạn được xuất hiện thường xuyên trên kết quả đầu trang kết quả tìm kiếm thì sẽ giúp tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ khác cùng lĩnh vực. 
  • Đem lại hiệu quả bền vững: SEO từ khóa có thể giúp cho trang của bạn tăng thứ hạng và duy trì trong một thời gian dài. Từ khóa lên Top có thể đem lại lợi ích cho doanh nghiệp trong dài hạn, tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng và tăng cường nhận diện thương hiệu. 

Cách SEO từ khóa lên Top Google bền vững

Vậy bạn đã biết cách SEO từ khóa lên Top Google hay chưa? Và làm sao để SEO từ khóa lên top bền vững, đem lại hiệu quả dài hạn cho doanh nghiệp? Hãy tham khảo hướng dẫn chi tiết 7 bước từ chuyên gia SEO Hà Lê Tiến của Vinalink trong nội dung dưới đây!

Bước 1: Phân tích ngành hàng và đối thủ cạnh tranh cùng ngành

Phân tích ngành hàng và đối thủ cạnh tranh cùng ngành

 

Bước đầu tiên trong quá trình SEO từ khóa lên Top Google đó là phân tích ngành hàng và đối thủ cạnh tranh cùng ngành. Bạn cần đảm bảo: 

  • Hiểu sản phẩm của doanh nghiệp: Khi hiểu được sản phẩm của doanh nghiệp sẽ giúp bạn xác định được đối tượng mục tiêu của website vì các từ khóa người dùng tìm kiếm sẽ xoay quanh sản phẩm. 
  • Hiểu được khách hàng mục tiêu: Bạn cần xác định được đâu là khách hàng mục tiêu của mình? Họ có nhu cầu, mong muốn gì? Họ gặp phải vấn đề gì? Ý định tìm kiếm của họ như thế nào? … Từ đó bạn có thể định hướng xây dựng các nội dung cho từ khóa giải quyết được nhu cầu, vấn đề của họ. 
  • Hiểu được đối thủ cạnh tranh cùng ngành: Bên cạnh hiểu sản phẩm, khách hàng bạn cùng cần phải phân tích và hiểu được các đối thủ cạnh tranh cùng ngành với doanh nghiệp của mình. Bạn có thể phân tích những đối thủ trong Top 10 kết quả tìm kiếm Google. Bạn cần biết họ làm những gì, chủ đề nội dung chính là gì, chất lượng nội dung hình ảnh như thế nào, tình trạng website hoạt động ra sao, backlink như thế nào … Phân tích đối thủ không chỉ giúp bạn tìm ra những điểm yếu của họ, những sai lầm họ mắc phải mà còn giúp bạn học hỏi được những điều họ đang làm tốt để cải thiện cho website của mình. 

Nói tóm lại, bước này sẽ giúp bạn hiểu được nhu cầu, ý định tìm kiếm của khách hàng để từ đó xây dựng và tối ưu những chủ đề phù hợp nhất với họ. Đồng thời bạn cũng sẽ đánh giá được khả năng cạnh tranh khi SEO các từ khóa cùng chủ đề mà các đối thủ đang triển khai. 

Bước 2: Lập bộ từ khóa  

Xây dựng bộ từ khóa cho website 

 

Bước tiếp theo bạn cần làm đó là nghiên cứu và lập bộ từ khóa. Người dùng sẽ gõ lên thanh tìm kiếm “từ khóa” để truy vấn các nội dung họ mong muốn. Do đó, để tiếp cận người dùng tiềm năng của mình thì bạn cần phải biết họ sử dụng từ khóa gì để tìm kiếm. Sau đó bạn sẽ tổng hợp lại thành một bộ từ khóa để lên nội dung đáp ứng cho nhu cầu tìm kiếm của người dùng. 

Bạn có thể lập được bộ từ khóa hiệu quả bằng cách sau: 

  • Xác định từ khóa chủ đề của doanh nghiệp (nếu bạn không xác định được có thể tham khảo các chủ đề từ khóa của đối thủ cùng ngành). 
  • Sử dụng các công cụ như Keyword Planner, Ahrefs, Google Trend … để tìm ra những từ khóa liên quan đang được nhiều người dùng tìm kiếm (thể hiện thông qua volume của từ khóa).
  • Lập một danh sách các từ khóa có lượng volume tốt và nên ưu tiên từ khóa có mức độ cạnh tranh thấp, đặc biệt khi website của bạn mới lập. 
  • Và cuối cùng là nhóm các từ khóa có cùng insight lại với nhau để phục vụ cho các bước tiếp theo. 

Bước 3: Tối ưu web chuẩn SEO 

Bước thứ 3 bạn cần làm là kiểm tra và tối ưu lại để website chuẩn SEO. Bạn cần đảm bảo rằng website có tốc độ tải nhanh, thân thiện với thiết bị di động, giao diện phù hợp với người dùng và đáp ứng được các yếu tố kỹ thuật SEO. Bạn cũng nên cài đặt Robots.txt và Sitemap.xml để giúp cho bot của các công cụ tìm kiếm dễ dàng truy cập, thu thập dữ liệu và lập chỉ mục cho các trang của bạn. 

Ngoài ra, bạn cũng cần loại bỏ các lỗi trên website của mình và cài đặt Google Analytics, Google search console cho website để phục vụ cho việc đo lường và phân tích website sau này. 

Bước 4: Tạo nội dung cho từ khóa SEO

Tạo nội dung cho từ khóa SEO

 

Bước thứ 4 bạn cần làm là tạo nội dung cho website theo bộ từ khóa bạn đã lập trước đó. Nội dung của bạn cần đáp ứng tốt các tiêu chí E-E-A-T (Experience - trải nghiệm, Expertise - chuyên môn, Authoritativeness - thẩm quyền, Trustworthiness - độ tin cậy) của Google. Bạn có thể sử dụng bảng checklist dưới đây của Vinalink để tạo nội dung chất lượng co website của mình. 

 

I. Chuẩn SEO

Title

Keyword

Có keyword một cách trọn vẹn

Độ dài

Độ dài 50 đến 65 ký tự

Khác biệt

Có sự khác biệt so với các bài viết trên TOP 10 tìm kiếm Google

Search Intent

Phù hợp với mục đích của người tìm kiếm*

Outline

Keyword

50% Heading (H2/H3) chứa keyword

Tính logic

Đảm bảo tính tiếp nối và liên kết giữa các đầu mục H2

Tính phù hợp

Ưu tiên các thông tin có liên quan trực tiếp đến search intent lên đầu

Sapo

Keyword

Keyword xuất hiện ít nhất một lần trong SAPO

Độ dài

50 -70 từ

Đáp ứng thông tin nhanh

Nếu các bài viết có mục đích tìm kiếm là câu hỏi, SAPO bắt buộc phải chứa câu trả lời

Số từ

Độ dài bài viết

khoảng 1000 từ

Mật độ từ khóa

Số lần xuất hiện từ khóa

- Từ khoá không phải câu hỏi: Đảm bảo mật độ khoảng 3% - 5% (tương đương 4 từ khóa trên bài 1000 từ)

 

- Nếu từ khoá ở dạng câu hỏi: Đảm bảo 1 từ khoá ở SAPO và 1 từ khoá ở phần kết bài.

Độ mới thông tin

trên 90%, check bằng tool Spineditor

II. Phong cách viết

MOOD & TONE

Nghiêm túc, logic, dễ hiểu

Văn phong diễn đạt nghiêm túc, không sử dụng những từ ngữ teen code.

Không dùng những "thuật ngữ quá chuyên môn" , hãy diễn giải dễ hiểu.

Tính cô đọng, trực tiếp

Đảm bảo tính trực tiếp

Viết bài theo hướng trực tiếp, đi thẳng vào vấn đề. Tuyệt đối không viết theo lối gián tiếp, bôi dài chữ. Một trong hai hướng viết mà writer có thể lựa chọn:

 

- Quy nạp: Đưa ra kết luận trước, diễn giải sau.

- Tổng – phân – hợp: Đưa ra kết luận – diễn giải – kết luận một lần nữa.

Thuyết phục

Có đầy đủ nguồn dữ liệu & trích dẫn

Với những thông tin dạng số liệu, trích dẫn, thống kê

cần trích dẫn nguồn thông tin (từ những nguồn uy tín)

III. Thiết kế

Định dạng

Format ảnh

JPG, JPEG

Quy tắc đặt tên file ảnh

Tiếng Việt không dấu, cách nhau bằng dấu gạnh ngang

Thumbnail

Kích thước

1200x630, thực hiện theo template có sẵn

Số lượng

1 ảnh

Tính tuân thủ quy tắc

Dùng ảnh có độ sắc nét cao, không bị dính logo từ bên khác

Minh họa

Kích thước

1200x630, thực hiện theo template có sẵn

Số lượng

Ít nhất 4 ảnh/1000 từ

Tính tuân thủ quy tắc

Dùng ảnh có độ sắc nét cao, không bị dính logo từ bên khác

Mô tả ảnh

Mô tả đúng nội dung hình ảnh truyền tải

IV. Trải nghiệm người đọc

Lỗi chính tả

Lỗi sử dụng tiếng địa phương, lỗi ngữ pháp, dấu câu, ...

Không được phép xuất hiện

Ngắt dòng

Không chứa các đoạn văn quá dài

dưới 80 từ / 1 đoạn văn. Tương đương 3 dòng/đoạn khi soạn thảo trên máy tính.

Mạch lạc/logic

Các đoạn văn có tính liên kết và tiếp nối nhau cao

Chỉ trừ các bài Toplist, các bài viết thuộc các format còn lại đều phải có tính liên kết chặt chẽ, phần sau bổ trợ hoặc trả lời cho phần trước

Nhấn thông tin

Sử dụng các yếu tố hình ảnh và text mang tính storytelling

Sử dụng text đậm, text nghiêng, bullet list, Text gạch chân, Internal Link, ...một cách linh hoạt

Bước 5: Tối ưu Onpage cho trang đích

Tối ưu Onpage cho trang đích

 

Bước tiếp theo bạn cần làm là tối ưu Onpage cho trang đích. Bạn cần đảm bảo trang đích thân thiện với người dùng, đáp ứng được các tiêu chí của Google và tối ưu trải nghiệm mua hàng. Những tiêu chí cơ bản bạn cần lưu ý là: 

  • Title (tiêu đề): ngắn gọn, dễ hiểu, chứa từ khóa và khác biệt với đối thủ.
  • URL: URL thân thiện với cả người dùng và Google. 
  • Thẻ Title và Meta Description: Đảm bảo xuất hiện 2 thẻ Title và Description khi xem trang. 
  • Heading: Dùng thẻ
  • Hình ảnh: chất lượng cao, dung lượng nên dưới 100KB và có tối ưu thẻ ALT.
  • Tốc độ tải trang: Đảm bảo trang có khả năng truy cập nhanh và không có chứa mã độc nào. 

Bước 6: Xây dựng hệ thống Backlink (Link Building)

Xây dựng hệ thống Backlink

 

Bước tiếp theo và cũng rất quan trọng trong quá trình SEO từ khóa Google đó là xây dựng hệ thống backlink. Hệ thống backlink càng chất lượng thì hiệu quả SEO từ khóa Google sẽ càng cao. Ở bước này, bạn cần lưu ý một số yếu tố sau: 

  • Chỉ đặt backlink ở những website liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp, không đặt ở những trang không liên quan, không phù hợp.
  • Nên có 3-5 liên kết cho mỗi từ khóa và kéo dài khoảng 2 tháng để Google có đủ thời gian đánh giá. 
  • Tránh tập trung đi nhiều backlink ở một thời điểm để không bị Google đánh giá là thao túng sức mạnh. 
  • Chọn đặt backlink ở những website có lượng Outlink dưới 25, có thứ hạng PageRank lớn hơn 0 (càng cao càng tốt) và Domain có tuổi thọ trên 6 tháng.
  • Đặt link dofollow để Google tìm đến với website của mình nhưng cũng không nên để toàn bộ backlink dofollow vì sẽ bị Google đánh giá là bất thường. Bạn nên cân đối giữa backlink dofollow và backlink nofollow.

Bước 7: Phân tích, đo lường dữ liệu và cải thiện nội dung

Bước cuối cùng là phân tích, đo lường dữ liệu và cải thiện nội dung. Đây là bước giúp bạn đánh giá được hiệu quả của chiến dịch SEO từ khóa và có cơ sở để đưa ra những điều chỉnh cần thiết. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Semrush, Ahrefs, … để theo dõi thứ hạng từ khóa. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thường xuyên cập nhật nội dung trên trang để phù hợp nhất với người dùng và duy trì các liên kết hoạt động ổn định. Một lưu ý cuối là quá trình SEO từ khóa lên Top Google thường kéo dài từ 3 - 6 tháng nên bạn cần kiên trì nhé!

Kết luận:
Qua bài viết, Vinalink và chuyên gia SEO Hà Lê Tiến đã giúp bạn nắm rõ quy trình các bước để SEO từ khóa Google lên Top bền vững. Hy vọng bạn có thể áp dụng để SEO từ khóa cho website của mình thành công. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

Call Zalo Messenger