CẨM NANG  Cẩm nang SEO

Link nofollow là gì? Seo nofollow như thế nào cho hiệu quả?

21:15 | 07/11/2023
Trong quá trình tối ưu hóa website, link building là một trong những yếu tố quan trọng để tăng độ uy tín và giúp website có thứ hạng cao hơn trên các trang kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, không phải tất cả các liên kết đều có lợi cho SEO, một số liên kết có thể gây hại cho website nếu không được xử lý đúng cách. Đó là lý do tại sao bạn cần biết về link nofollow và cách SEO nofollow hiệu quả. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Khái niệm rel=”nofollow” 

Link nofollow là gì?

Link nofollow là gì?

 

Link nofollow là loại liên kết có thuộc tính rel=“nofollow” trong thẻ HTML. Thuộc tính rel=“nofollow” được sử dụng để báo cho các công cụ tìm kiếm rằng bạn không chắc chắn về độ tin cậy của liên kết này và bot của các công cụ sẽ không đi qua liên kết. SEO nofollow sẽ không được tính vào giá trị PageRank (độ uy tín của trang web) do đó sẽ không ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm. 

Phân biệt nofollow và dofollow

Phân biệt nofollow và dofollow

 

Trái ngược với link nofollow, link dofollow là loại liên kết không có thuộc tính rel=“nofollow” hoặc có thuộc tính rel=“dofollow” trong thẻ HTML. Thuộc tính này được sử dụng để báo cho các công cụ tìm kiếm rằng các liên kết này có độ uy tín cao. Nếu trang web có càng nhiều link dofollow chất lượng tốt thì sẽ càng được các công cụ tìm kiếm xếp hạng cao.

Như vậy, có thể thấy link nofollow và dofollow có những điểm khác nhau như sau: 

Link nofollow

Link dofollow

Có thuộc tính rel=“nofollow” trong thẻ HTML.

Không có thuộc tính rel=“nofollow” hoặc có thuộc tính rel=“dofollow” trong thẻ HTML.

Không được tính vào giá trị PageRank (độ uy tín của trang web) do đó sẽ không ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web.

Được tính vào giá trị PageRank và càng nhiều link dofollow có độ uy tín cao sẽ càng giúp trang web được xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm. 

Tác dụng của liên kết nofollow trong SEO

Bạn có thể thắc mắc rằng nếu link nofollow không được tính vào giá trị PageRank thì tại sao lại cần sử dụng nó trong SEO? Trên thực tế, SEO nofollow có những tác dụng sau đây:

  • Giúp bạn có một lượng traffic lớn mà không cần trả phí: Ví dụ, khi bạn viết một bài đăng trên Facebook, chia sẻ trên các Group và có nội dung chất lượng, phù hợp thì người dùng sẽ không có lý do gì để không truy cập vào website của bạn. 
  • Giúp bảo vệ website của bạn khỏi những liên kết có hại: Ví dụ, nếu bạn cho phép người dùng bình luận hoặc đăng tải nội dung trên website của bạn, bạn có thể gặp phải những liên kết spam hoặc độc hại. Bằng cách sử dụng link nofollow, bạn có thể ngăn các công cụ tìm kiếm xem xét những liên kết này và bảo vệ website của mình.
  • Giúp bạn tạo ra một hồ sơ liên kết tự nhiên và đa dạng: Ví dụ, nếu website của bạn chỉ có link dofollow, điều đó có thể gây nghi ngờ cho các công cụ tìm kiếm rằng bạn đang cố gắng thao túng thứ hạng bằng cách mua bán liên kết. Ngược lại, nếu website của bạn có cả link nofollow và dofollow từ những nguồn khác nhau, điều đó sẽ cho thấy website của bạn được liên kết một cách tự nhiên và chất lượng.

Làm thế nào để kiểm tra liên kết là nofollow hay dofollow

Cách kiểm tra liên kết là nofollow hay dofollow

 

Để kiểm tra xem liên kết là nofollow hay dofollow, bạn có thể làm theo hai cách sau: 

  • Cách một: Trên trang web, bạn click chuột phải sau đó chọn “Xem nguồn trang” (View page source), hoặc bạn ấn tổ hợp phím Ctrl + U. Sau đó bạn ấn tổ hợp phím Ctrl + F rel=”nofollow” để tìm đường link nofollow, các link không có rel=”nofollow” là link dofollow. 
  • Cách hai: Bạn cài đặt thêm tiện ích Nofollow của Google. Khi sử dụng tiện ích này thì các backlink Nofollow trong website sẽ được tô đậm lên và bạn dễ dàng phân biệt được với backlink dofollow. 

Những liên kết nào thường có thuộc tính nofollow

Các liên kết trên các trang web lớn như Youtube, Wikipedia, Reddit, Medium, Quora, Facebook … thường đều có thuộc tính rel=”nofollow”. Bạn có thể yên tâm khi nhận những liên kết trỏ về website của mình từ những website này. 

Hướng dẫn sử dụng thẻ rel=”nofollow” để tạo link nofollow trên website

Để tạo link nofollow trên website, bạn có thể làm theo hướng dẫn sau:
Bước 1: Tạo bài blog post mới. 

Bước 2: Chọn văn bản bạn muốn chèn link và nhấn vào biểu tượng liên kết trên thanh công cụ.

Chọn biểu tượng chèn link trên thanh công cụ

 

Bước 3: Chuyển từ tab “Trực quan” sang tab “Văn bản” để xem chế độ HTML.

 Chuyển từ tab “Trực quan” sang tab “Văn bản” để xem chế độ HTML

 

Bước 4: Tìm đến liên kết muốn gắn thuộc tính Nofollow và thêm thẻ rel=”nofollow” vào giữa chữ a và href.

thêm thẻ rel=”nofollow” vào giữa chữ a và href

 

Nên sử dụng thẻ rel=”nofollow” khi nào?

Bạn nên sử dụng thẻ rel=“nofollow” khi bạn muốn ngăn chặn các công cụ tìm kiếm xem xét một số liên kết trên website của bạn trong các trường hợp như: 

Nội dung không đáng tin cậy

Với các nội dung bạn không thể kiểm soát hoặc không phải do mình tạo ra như: các bình luận trên bài post, các diễn đàn thảo luận có dẫn link về website của bạn … bạn nên sử dụng thuộc tính rel=“nofollow” để tránh ảnh hưởng đến thứ hạng của website. 

Liên kết trả phí

Nếu bạn có những liên kết trả phí hoặc quảng cáo trên website của mình, bạn nên sử dụng link nofollow để tuân thủ các quy định của các công cụ tìm kiếm. Nếu không, bạn có thể bị coi là vi phạm chính sách của các công cụ tìm kiếm và bị hạ thứ hạng hoặc phạt.

Ưu tiên thu thập dữ liệu từ Google Bot

Nếu bạn muốn ưu tiên thu thập dữ liệu từ Google Bot, bạn nên sử dụng link nofollow để giảm thiểu lượng truy cập từ các website không mong muốn. Ví dụ, nếu bạn có 100 bài viết trong đó chỉ có 70 bài viết quan trọng và muốn Google Bot thu thập dữ liệu của 70 bài viết này, bạn nên thêm thẻ rel=”nofollow” cho 30 bài không quan trọng. Khi này, thay vì phải thu thập dữ liệu từ 100 bài viết, bây giờ Google Bot chỉ cần thu thập 70 bài viết. Điều này sẽ giúp Google đánh giá và xếp hạng các trang của bạn nhanh hơn trên trang kết quả tìm kiếm. 

Tránh những hình phạt từ Google

Bạn nên sử dụng rel=”nofollow” để tránh những hình phạt từ Google

 

Một điều quan trọng bạn cần sử dụng thẻ rel=”nofollow” là để tránh các hình phạt từ Google. Đối với các trường hợp như: Các liên kết trả phí, các liên kết nghi vấn, không uy tín, các thông cáo báo chí … nếu bạn không dùng thẻ rel=”nofollow” thì sẽ bị Google phạt. 

Công cụ tìm kiếm tạo ra thẻ rel=”nofollow” nhằm mục đích gì?

Thẻ rel=“nofollow” được tạo ra với mục đích chống lại spam và mua bán liên kết. Ban đầu, thẻ này được sử dụng để ngăn chặn các công cụ tìm kiếm xem xét các liên kết trong phần bình luận hoặc diễn đàn. Vì đây là những nơi mà người dùng có thể tự do đăng tải nội dung và chia sẻ liên kết của họ, nên có khả năng cao là có những liên kết spam hoặc độc hại. 

Sau đó, thẻ này được mở rộng để áp dụng cho các loại liên kết khác như quảng cáo, liên kết trả phí, liên kết không đáng tin cậy, … Thẻ này giúp các công cụ tìm kiếm phân biệt được những liên kết tự nhiên và những liên kết thương mại, tránh ảnh hưởng đến thứ hạng của các trang web.

Kết luận:
SEO nofollow có thể giúp bạn kiểm soát lượng truy cập, bảo vệ website, tuân thủ quy định của công cụ tìm kiếm và tạo hồ sơ liên kết tự nhiên. Bạn có thể tạo link nofollow bằng cách thêm thuộc tính rel=“nofollow” vào thẻ HTML của liên kết. Bạn nên sử dụng link nofollow khi bạn có những liên kết không đáng tin cậy, trả phí, hoặc muốn ưu tiên thu thập dữ liệu từ Google Bot. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

Call Zalo Messenger