CẨM NANG  Cẩm nang SEO

Referral traffic là gì? 7 cách cải thiện RT hiệu quả nhất 2023

19:25 | 22/11/2023

Referral traffic sẽ giúp tăng lượng traffic website, tăng tỷ lệ chuyển đổi và rất hữu ích cho SEO. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết referral traffic là gì và làm sao để tăng referral traffic cho website hiệu quả? Hãy cùng Vinalink tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Referral traffic là gì?

Định nghĩa

Khái niệm Referral traffic

 

Referral traffic là những lượt truy cập vào website của bạn thông qua liên kết trên một website khác thay vì các truy cập trực tiếp hoặc các truy vấn tìm kiếm. 

Referral traffic có thể đến từ hai cách khác nhau. Cách thứ nhất là website của bạn có nội dung hữu ích, chất lượng thì các website khác có nội dung liên quan có thể đính kèm liên kết giới thiệu về website của bạn. Cách thứ hai là bạn chủ động để lại các đường liên kết trên các blog, diễn đàn bạn tham gia hoặc chạy quảng cáo CPC. 

Phân biệt Referral traffic với các loại traffic khác

Referral traffic đến từ những nguồn khác với các loại traffic khác: 

 

Loại traffic

Nguồn Traffic

Referral traffic

Đến từ các backlink.

Organic traffic

Đến từ các công cụ tìm kiếm Google, Cốc Cốc, Bing … 

Direct traffic 

Đến từ việc người dùng gõ trực tiếp địa chỉ website của bạn trên khay URL. 

Social traffic

Đến từ mạng xã hội Facebook, Youtube, Zalo …

Paid search traffic

Đến từ các loại hình quảng cáo Google Search

Display traffic

Đến từ các loại hình quảng cáo GDN, quảng cáo Youtube. 

Tầm quan trọng của Referral traffic

Referral traffic rất hữu ích cho SEO

 

Referral traffic có nhiều lợi ích cho website của bạn, bao gồm:

  • Tăng lượng traffic cho website: Referral traffic không chỉ giúp tăng mà còn giúp đa dạng nguồn traffic cho website, giúp thu hút 
  • Tăng tỷ chuyển đổi: Referral traffic là nguồn traffic có chất lượng cao bởi những người dùng truy cập vào website của bạn từ website khác đều thực sự quan tâm đến nội dung trên website của bạn. Điều này sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website bạn và giảm tỷ lệ thoát trang. 
  • Hữu ích cho SEO: Referral traffic là một tín hiệu tốt để Google đánh giá website của bạn là hữu ích và có cơ hội được xếp hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm. 

Cách kiểm tra Referral Traffic

Bạn có thể sử dụng công cụ Google Analytics để kiểm tra referral traffic của website của bạn. Bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Đăng nhập vào Analytics.
  • Bước 2: Chọn mục Acquisition > All Traffic > Referrals.
  • Bước 3: Bạn sẽ thấy một bảng thống kê về referral traffic của website của bạn, bao gồm các thông tin như nguồn referral, số lượng phiên, tỷ lệ thoát trang, thời gian trung bình trên trang, tỷ lệ chuyển đổi …

Hướng dẫn đọc chỉ số Referral traffic trong Google Analytics

Để hiểu rõ hơn về referral traffic của website của bạn, bạn cần biết cách đọc các chỉ số quan trọng sau:

 

Thu nạp (Acquisition)

Hành vi (Behavior)

Lượt chuyển đổi (Conversions)

Người dùng (Users)

Tỷ lệ thoát (Bounce Rate)

Tỷ lệ chuyển đổi mục tiêu (Goal Conversion Rate)

Người dùng mới (New Users)

Số trang / phiên (Pages / Session)

Số lần mục tiêu hoàn thành (Goal Completion)

Số phiên (Sessions)

Thời gian trung bình của phiên (Avg. Session Duration)

Giá trị mục tiêu (Goal Value)

 

Bạn cũng có thể theo dõi sự thay đổi của các chỉ số thông qua sơ đồ hiển thị ở đầu trang theo từng khoảng thời gian mong muốn. 

Đọc chỉ số Referral traffic trong Google Analytics

 

7+ Cách cải thiện Referral traffic nhanh và bền vững

Sau khi biết được referral traffic là gì và tầm quan trọng của nó, bạn có thể áp dụng một số cách sau đây để cải thiện referral traffic cho website của bạn:

Đăng bài thông cáo báo chí (PR)

Một cách hiệu quả để tăng referral traffic là đăng bài thông cáo báo chí (PR) trên các trang web, báo, tạp chí uy tín và có lượng độc giả lớn. Bạn có thể viết bài về sản phẩm, dịch vụ, sự kiện, khuyến mãi hoặc bất kỳ thông tin nào liên quan đến thương hiệu của bạn. Tùy vào loại bài viết mà bạn có thể trỏ link về trang chủ website hay các trang sản phẩm, dịch vụ tương ứng. 

Giới thiệu nội dung từ KOLs: Chưa bao giờ là lỗi thời

KOLs là viết tắt của Key Opinion Leaders, tức là những người có ảnh hưởng lớn đến hành vi của khách hàng. Bạn có thể hợp tác với các KOLs để họ đặt liên kết website của bạn trong các bài đăng của họ, hoặc giới thiệu trực tiếp về website của bạn thông qua các video, các buổi phát trực tiếp … Nếu bạn chọn những KOLs có đối tượng mục tiêu phù hợp với thương hiệu của bạn thì hiệu quả sẽ rất tốt. 

Tham gia hoạt động trên các diễn đàn chuyên ngành

Tham gia hoạt động trên các diễn đàn chuyên ngành giúp tăng referral traffic

 

Một cách khác để tăng referral traffic là tham gia hoạt động trên các diễn đàn chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực của bạn. Bạn có thể chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, góp ý, giải đáp thắc mắc cho các thành viên khác. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng uy tín và niềm tin cho thương hiệu của bạn. Bạn cũng có thể đính kèm liên kết về website của bạn trong những nội dung bạn chia sẻ. 

Trả lời câu hỏi tại những topic chuyên sâu

Ngoài các diễn đàn chuyên ngành, bạn cũng có thể tăng referral traffic bằng cách trả lời câu hỏi tại những topic chuyên sâu. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số điểm sau: 

  • Đưa ra câu trả lời có giá trị, mang tính xây dựng và không bình luận tiêu cực. 
  • Đưa ra những con số thống kê để tăng tính thuyết phục cho câu trả lời. 
  • Tập trung hơn vào trả lời những topic chuyên sâu ở các diễn đàn cho phép chèn liên kết trong phần bình luận. 

Sáng tạo nội dung chất lượng và cho đi giá trị

Bạn có thể sáng tạo những nội dung chất lượng như ebook, infographic, video, podcast … về những chủ đề hấp dẫn, hữu ích và có thể giải quyết vấn đề của khách hàng. Nếu nội dung của bạn có chất lượng cao, bạn sẽ có nhiều cơ hội được chia sẻ, giới thiệu hoặc liên kết từ các nguồn khác, qua đó tăng referral traffic.

Đăng tin tuyển dụng

Đăng tin tuyển dụng

 

Một cách đơn giản nhưng hiệu quả để tăng referral traffic là đăng tin tuyển dụng trên các trang web, mạng xã hội hoặc các kênh truyền thông khác. Bạn có thể giới thiệu về profile của công ty, mô tả công việc và có đính kèm liên kết về website. Điều này sẽ giúp bạn thu hút những nhân sự tiềm năng cho công ty đồng thời cũng sẽ có nhiều referral traffic hơn. 

Guest posting

Guest posting là việc viết bài và đăng lên các website, blog khác. Đây chính là cách để bạn tăng referral traffic hiệu quả nhất. Để triển khai Guest posting, bạn cần thực hiện những công việc sau: 

  • Tìm kiếm những website, blog có chủ đề liên quan đến lĩnh vực của bạn và có cùng nhóm đối tượng mục tiêu bạn hướng tới. 
  • Thống kê thành một danh sách có khả năng Guest posting.
  • Tìm kiếm thông tin liên hệ và gửi thông tin về nhu cầu Guest posting của mình. 
  • Thỏa thuận nội dung bài viết Guest posting và mức chi phí cho từng bài viết. 

Phối hợp truyền thông đa kênh

Phối hợp truyền thông đa kênh cũng sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tăng refferal traffic. Bạn có thể chia sẻ các nội dung website lên các mạng xã hội và trỏ liên kết về website của bạn. Bạn có thể triển khai các chiến dịch email marketing, video marketing … Điều quan trọng là bạn phải tạo ra được các thông điệp ấn tượng, nội dung hữu ích, nhắm đúng đối tượng và không được quên trỏ liên kết về website. 

Kết luận: 

Referral traffic là một trong những nguồn traffic quan trọng, không chỉ giúp tăng traffic cho website, tăng tỷ lệ chuyển đổi mà còn rất hữu ích cho SEO. Hãy áp dụng các cách Vinalink đã chia sẻ trong bài viết để tăng Referral traffic hiệu quả cho website của bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

Call Zalo Messenger