CẨM NANG  Cẩm nang SEO

Nofollow là gì? Mối quan hệ với SEO và lý do bạn nên quan tâm

17:40 | 20/09/2023
Nofollow là một thuộc tính quan trọng với các SEOer trong việc làm tăng xếp hạng website của mình trên Google. Vậy nofollow là gì? Cùng tìm hiểu trong bài sau:

1. Nofollow là gì?

Giải thích một cách máy móc thì khá khó hiểu, chúng ta thử lấy một ví dụ:

Một liên kết trỏ từ trang web A sang một trang web B (đích) được gắn thuộc tính nofollow (rel = ”nofollow”), nó sẽ trở thành một nofollow link - HTML, dùng để hướng dẫn các công cụ tìm kiếm (Google,...) bỏ qua liên kết đến trang web B đó.

nofollow là gì 1


Điều này về cơ bản có thể hiểu là trang web A yêu cầu công cụ tìm kiếm không nhận việc đặt liên kết này ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web B, trong khi, bạn vẫn có thể nhấn vào link đó để tới trang đích B bình thường. 

2. Cấu trúc Nofollow link

Ví dụ:

Dofollow link (link bình thường) có dạng:

Chuyển đến các khóa học

Nofollow link có dạng:

Chuyển đến các khóa học

3. Làm thế nào để kiểm tra một liên kết có phải nofollow hay không?

  • Nhấp chuột phải vào bất kỳ trang web nào và nhấp vào  Inspect
  • Xem nguồn HTML của trang web
nofollow là gì 2

Nếu bạn thấy thuộc tính rel = ”nofollow” thì liên kết đó là liên kết nofollow. Nếu như trong hình dưới, liên kết là liên kết Dofollow (Liên kết Dofollow là liên kết uy tín, trang web đích được xác nhận liên kết sẽ là giá trị tham khảo để đánh giá xếp hạng trang web được liên kết với nó)

4. Ý nghĩa của nofollow là gì?

Hồ sơ liên kết của trang web là một trong những yếu tố quan trọng nhất của hệ sinh thái nhằm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Một hồ sơ liên kết vững chắc và “sạch” (không có chứa hoặc không bị liên kết bởi những trang web kém chất lượng) có thể tăng số lượt khách truy cập trang, tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm và cuối cùng là củng cố cho tên miền cho trang web. 

nofollow là gì 3


Liên kết nofollow đóng một vai trò thiết yếu giúp bạn kiểm soát đường link trong trang web tới trang web khác và các liên kết từ các trang web khác đến web của mình. 

4.1 Ý nghĩa của link nofollow trên website

Nofollow giúp kiểm soát đường link bạn đang liên kết trên website của mình. 

Nếu “nghi ngờ” trang web mà bạn đang liên kết hoặc liên kết tới trang của bạn bị đánh giá không tốt, bạn chỉ việc gắn link đó với thuộc tính “rel=nofollow” để biến nó thành nofollow link. Khi đó, bạn sẽ không cần lo lắng việc trang web của bạn bị ảnh hưởng xấu từ liên kết đó.

Điều này thể hiện rõ với việc nofollow chống lại spam blog, một “vấn nạn” tồn tại trên vô số trang web trong nhiều năm cho đến khi Google tạo ra nofollow link. Các spam blog có thể ảnh hưởng đáng kể đến kết quả của công cụ tìm kiếm, tác động tiêu cực đến các trang web có thứ hạng cao hơn.

nofollow là gì 5


Ví dụ: Trang web của bạn đang được xếp hạng tìm kiếm cao trên Google Search. Chủ của các trang web có thứ hạng tìm kiếm thấp hơn sẽ để lại dưới phần bình luận trong trang web của bạn đường link trỏ về website của họ.

Nếu link này không phải nofollow link thì nó sẽ trở thành một phần trong hồ sơ liên kết trang web của bạn - tức một giá trị tham khảo, để Google đánh giá xếp hạng. Việc này sẽ làm cho trang web của đối thủ trở nên uy tín hơn và tăng thứ hạng, còn, trang web của bạn nhiều “rác” hơn sẽ bị đẩy xuống thấp hơn khi tìm kiếm.

4.2 Ý nghĩa của link nofollow từ website khác trỏ về website của mình 

  • Tạo ra sự tự nhiên cho các liên kết trỏ về website của bạn

Nếu một website chỉ toàn link dofollow từ các website khác trỏ về sẽ bị Google đánh giá là không tự nhiên và có thể sẽ bị phạt.   

  • Xác định các liên kết trả phí để chúng không ảnh hưởng đến đánh giá SEO 

Có nghĩa là, nếu bạn trả tiền cho một liên kết đến trang web của mình từ một trang web khác, bạn nên đánh dấu liên kết là liên kết nofollow, nếu không, Google sẽ coi như bạn đang trả tiền để làm giả hồ sơ liên kết (miễn phí) tự nhiên của mình và sẽ phạt website của bạn.

  • Giúp tăng traffic cho website

Khi người đọc từ 1 website khác click vào link nofollow đến website của bạn vẫn được tính là 1 lượt truy cập. Như vậy, link nofollow đã giúp tăng traffic cho website của bạn.

5. Khi nào nên sử dụng liên kết nofollow?

Như đã nói ở trên, nofollow link là công cụ chống lại spam blog, nên, bình luận trên Blog là nơi chính để các nhà thiết kế trang web và các SEOer sử dụng nó. 

nofollow là gì 6


Nếu bạn sở hữu một trang web với phần blog cho phép người đọc để lại nhận xét và nhận thấy một loạt các liên kết spam đến các trang web khác, chỉ cần gắn thẻ “rel=nofollow” để chúng không ảnh hưởng cho SEO của mình. Và cũng dễ dàng sử dụng nofollow trong các diễn đàn để ngăn chúng trở nên quá tải với các bình luận rác.

Vậy, bạn đã hiểu nofollow là gì chưa? Thông qua bài viết, chắc hẳn bạn đã thấy được lợi ích cũng như mối quan hệ mật thiết giữa nofollow link và SEO là như thế nào. Nếu biết thêm các kiến thức bổ ích khác, mong rằng các bạn vui lòng chia sẻ ở bình luận bên dưới và không spam nhé!

Call Zalo Messenger