CẨM NANG  Cẩm nang SEO

Mobile SEO là gì? Cách tối ưu SEO thân thiện trên thiết bị di động

15:55 | 22/11/2023

Theo báo cáo của Bộ thông tin và truyền thông, tính đến cuối năm 2022, có đến 81,8 triệu người dân Việt Nam sử dụng di động để truy cập Internet. Con số này là minh chứng cho tiềm năng phát triển của các dịch vụ liên quan đến truy cập Internet di động, một trong số đó phải kể đến là Mobile SEO. Việc tối ưu SEO theo giao diện điện thoại sẽ là một cơ hội vàng cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh hơn bao giờ hết. Qua bài viết này, Vinalink sẽ đem đến bức tranh tổng thể về Mobile SEO, tầm quan trọng, cách tối ưu và điều cần lưu ý về hình thức SEO này. 

Mobile SEO là gì 

mobile SEO là gì


Đầu tiên, chúng ta cần nắm rõ Mobile SEO là gì? Theo Semrush Blog, SEO di động là quá trình tối ưu hóa trang web của bạn cho các thiết bị di động như điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Hiểu một cách đơn giản, Mobile SEO là kỹ thuật tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên giao diện điện thoại. Việc truy cập vào website sẽ trở nên dễ dàng hơn khi giao diện được trình bày tương thích với kích thước di động. 

Tối ưu Mobile SEO có quan trọng không? 

Để trả lời cho câu hỏi này, hãy cùng Vinalink khám phá 3 lợi ích nổi bật nhất của Mobile SEO nhé!

  • Số lượng người dùng Internet di động ngày càng tăng: Theo Statista, hơn 60% lượt truy cập trang web tự nhiên đến từ thiết bị di động. Vì thế, việc tối ưu Mobile SEO là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp muốn tiếp cận khách hàng trực tuyến. 
  • Thứ hạng trên công cụ tìm kiếm: “Thân thiện với thiết bị di động” là một trong những tiêu chí để Google xếp hạng website trên kết quả tìm kiếm. Bởi vậy, website của bạn càng tối ưu tối cho người dùng điện thoại thì càng có khả năng được đề xuất ở top đầu. 
  • Nâng cao trải nghiệm người dùng: Tháng 5/2020, Google đã công bố Core Web Vitals (CWV), cập nhật thêm 3 yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng là tốc độ tải trang, độ tương tác và độ ổn định hình ảnh. Các yếu tố này được tích hợp vào mục Tin tức hàng đầu của Google. Bởi vậy, Mobile SEO sẽ giúp website của bạn đáp ứng được nhu cầu khách hàng và dễ dàng lên top tìm kiếm Google hơn. 

3 Cách xác định website đã tối ưu trên thiết bị di động chưa? 

Kiểm tra bằng điện thoại di động

Đây là cách đơn giản và nhanh chóng nhất. Tuy nhiên, điều cần lưu ý ở đây là bạn nên dùng nhiều hãng điện thoại khác nhau để thử nghiệm, điều này sẽ đảm bảo trải nghiệm người dùng được đáp ứng trên mọi thiết bị. Bởi lẽ, có nhiều trường hợp, trang web có thể chạy tốt trên IOS nhưng các thiết bị chạy hệ điều hành Android lại gặp vấn đề. Cũng có trường hợp, website của bạn lại không tương thích với một số vùng miền, quốc gia do bảo mật thông tin… 

Kiểm tra bằng công cụ của Google

Google cung cấp công cụ Mobile Friendly Test (kiểm tra độ thân thiện di động) miễn phí và dễ thao tác. Bạn có thể làm theo 3 bước đơn giản sau:

  • Bước 1: Truy cập trang
 
Kiểm tra bằng công cụ của Google
  • Bước 2: Dán liên kết tên miền trang web của bạn vào
Bước 2: Dán liên kết tên miền trang web của bạn vào
 
  • Bước 3: Ấn “Test URL” để kiểm tra. Nếu màn hình hiện dòng chữ “Page is mobile Friendly” thì website của bạn đã tối ưu Mobile SEO thành công

Kiểm tra bằng công cụ Google Search Console 

Kiểm tra bằng công cụ Google Search Console 


Công cụ này cho phép bạn quản lý cả On-page và Off-page SEO. Bạn sẽ biết được phần nội dung trang web nào chưa được tối ưu để xử lý hiệu quả. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được đáng kể thời gian và các nguồn nhân lực khác. Hãy chọn mục Mobile Usability để kiểm tra độ tối ưu của website.

5 lưu ý khi tối ưu Mobile Friendly 

Để tối ưu Mobile Friendly hiệu quả, hãy để ý 5 điều sau:

Tốc độ tải trang 

Dù ở bất kỳ thiết bị nào, tốc độ tải trang cũng là điều mà các nhà phát triển website nên quan tâm. Nó sẽ quyết định phần lớn việc người dùng có ở lại trang web của bạn hay không. Bởi lẽ, sẽ ít người có thể đủ kiên nhẫn để đợi trang web đó tải xong hết. PageSpeed Insights là trang web cho phép bạn kiểm tra tốc độ tải trang web. 

Hiển thị nội dung 

Nhiều trang web tối ưu cho máy tính hoặc các thiết bị có màn hình lớn hơn nên khi chuyển qua điện thoại, người dùng phải phóng to, di chuyển màn hình để đọc toàn bộ thông tin. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm người dùng vì họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin. 

Hiển thị quảng cáo 

5 lưu ý khi tối ưu Mobile Friendly 

Nhiều doanh nghiệp muốn gia tăng tỷ lệ chuyển đổi qua quảng cáo, pop-up khi họ ghé thăm trang web. Tuy nhiên, đó có thể là điều khiến khách hàng cảm thấy phiền toái vì thi thoảng những thông báo quảng cáo sẽ hiện ra giữa màn hình, gián đoạn quá trình tìm kiếm, đọc thông tin của họ. 

URL có thẻ canonical 

URL có thẻ canonical 

Thẻ Canonical sẽ giúp bài viết của bạn không bị Google đánh giá là “spam content” - tin rác. Cơ chế hoạt động của thẻ Canonical là bạn cần gắn thẻ vào bài viết gốc để đảm bảo rằng nội dung trên di động và máy tính là tương tự nhau. 

Tối ưu Google My Business (Google Map) 

Tối ưu Google My Business (Google Map) 

Google My Business (GMB) cũng là một lựa chọn thông minh khi tối ưu Mobile SEO. GMB hoạt động dựa trên một cách tìm kiếm từ khóa phổ biến của người dùng, bao gồm “địa điểm bất kì + gần đây”. Ví dụ, quán ăn nướng gần đây, cửa hàng tiện lợi gần đây… Do đó, nếu bạn tối ưu địa điểm của doanh nghiệp thì bạn vẫn có thể gia tăng tỉ lệ khách hàng tìm đến một cách từ nhiên dù cho chưa được lên top tìm kiếm. 

Mobile SEO và Desktop SEO có khác biệt gì?

Mobile SEO và Desktop SEO có khác biệt gì?

Dù cùng là tối ưu hóa SEO, Mobile SEO và Desktop vẫn có một số điểm khác biệt như sau: 

  • Công chúng: Điểm khác biệt lớn nhất của 2 hình thức SEO này chính là công chúng. Nếu Desktop SEO tập trung vào tệp khách hàng lớn còn Mobile SEO thì chú trọng vào địa phương hơn. Chẳng hạn, với cùng 1 từ khóa thì Mobile SEO và Desktop SEO sẽ cho ra kết quả không giống nhau. Bởi lẽ, Mobile SEO còn dựa vào vị trí điện thoại để tối ưu thông tin. 
  • Kích thước: Diện tích hiển thị của Mobile và Desktop khác nhau nên hiệu suất, trải nghiệm người dùng và nội dung cũng khác nhau. Bởi vậy, website cần tối ưu với nhiều kích thước hình ảnh, nội dung để đảm bảo sự tương thích trên mọi thiết bị.

Nhìn chung, Mobile SEO là một trong những giải pháp hàng đầu để tạo ấn tượng, thu hút nhiều khách hàng sử dụng điện thoại di động truy cập Internet. Đây là một quá trình dài lâu, đòi hỏi nhiều sự cải tiến, nỗ lực từ nhà phát triển trang web. Bởi lẽ, để có thể tối ưu website trên mọi nền tảng, mọi thiết bị không hề là điều dễ dàng. Thấu hiểu điều đó, Vinalink hi vọng đã đem đến cho bạn cái nhìn tổng quan về Mobile SEO, và chúng tôi rất sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc của bạn!

Call Zalo Messenger