CẨM NANG  Cẩm nang SEO

Link building là gì? Chiến lược xây dựng liên kết hiệu quả

17:57 | 22/11/2023

Link building là hình thức xây dựng liên kết nhằm tăng lưu lượng tìm kiếm của Google. Hiện nay, Link building được sử dụng phổ biến và rộng rãi và là một trong những thủ thuật không thể thiếu khi nhắc đến chiến lược tối ưu SEO. Vậy Link Building là gì? Vai trò của Link building cũng như nên sử dụng những chiến thuật gì? Hãy cùng Vinalink tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Link building là gì? 

Link building là hoạt động xây dựng liên kết, hay còn được hiểu là backlink đến một website qua đó cải thiện khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm. Link Building xây dựng những liên kết từ website bên ngoài dẫn đến trang web của bạn. Mục tiêu chính của các chiến dịch xây dựng liên kết là tăng lưu lượng tìm kiếm từ Google trong tương lai. 

Link building trong SEO có vai trò gì? 

Việc xây dựng các backlink sẽ nhằm tăng mức độ uy tín của các công cụ trên Google bằng việc dẫn người đọc từ trang web khác về website mình. Nhờ đó, tăng thứ hạng Pagerank trên Google. Backlink được coi là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá chất lượng của một trang web. Với sự cập nhật của Google Penguin, hiện tại, Google tập trung vào chất lượng hơn là số lượng backlink trong một bài viết.  

3 mô hình Link Building nổi tiếng trong SEO

Theo thống kê được có hơn 7 mô hình Link Building khác nhau. Tuy nhiên, Vinalink sẽ tóm lược cho bạn 3 mô hình Link Building chính trong SEO tập trung qua bài viết dưới đây: 

Mô hình Link Wheel 

Mô hình Link Wheel là mô hình bạn liên kết trang đầu của bạn đến blog 2, blog 3, … đến trang chính dùng để kiếm tiền của bạn. Hay nói cách khác, Link Wheel là cách bạn tạo nhiều microsite về một chủ đề nào đó và liên kết chúng lại theo vòng tròn với trung tâm là trang chính. 

Mô hình Link Wheel giúp cho bạn chuyển link juice từ website vệ tinh đổ về website khác hoặc website chính và giúp các backlink lớn mạnh hơn. Từ đó, bạn sẽ thu được nhiều traffic về website của mình. 

3 mô hình Link Building nổi tiếng trong SEO

Mô hình kim cương 

Mô hình kim cương xây dựng liên kết dựa trên nhiều tầng khác nhau. Ở đó, các microsite sẽ trỏ liên kết lên từng cấp, tất cả sức mạnh sẽ đổ dồn về site cần SEO. Bạn có thể thực hiện mô hình 3 tầng như sau: 

  • Tầng 1: Nhận 1 liên kết chất lượng từ các trang uy tín như Wiki, các trang báo như Vnexpress, Dân trí,.... 
  • Tầng 2: Nhận được 5 liên kết từ website cho thị trường mới hoặc ngách. 
  • Tầng 3: Dẫn link từ những diễn đàn, comment, profiles,.... Để tránh gặp link rác, bạn nên tự xây dựng hội nhóm, cộng đồng đáng tin cậy và không spam link.  

Mô hình ngôi sao

Mô hình ngôi sao gồm các microsite thực hiện một cách đơn độc. Backlink từ site vệ tinh kết nối độc lập với website chính của bạn, các microsite không liên kết với nhau mà chỉ liên kết với site chính. Mô hình gồm site đích nhận từ mỗi vệ tinh về một site chính có một backlink và các backlink cần đảm bảo yêu cầu về chất lượng. 

Các hình thức Link Building

Marketer có nhiều hình thức triển khai Link Building khác nhau. Trong đó, có ba hình thức Link Building phổ biến nhất là Inbound Link, Outbound Link và Internal Link. 

Inbound Link 

Inbound Link là liên kết từ website khác đổ về trang Web của bạn. Đây là yếu tố quan trọng để các công cụ tìm kiếm đánh giá xếp hạng trang thông tin của bạn. Một website có thứ hạng cao thường là trang có nhiều Inbound Link đến từ các website có chất lượng tốt. 

Outbound Link

Đối nghịch với Inbound Link, Outbound Link là những liên kết từ website bạn đến website khác. Chúng đem đến ý tưởng rõ nhất về trang của bạn cho công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, đây còn là cách xây dựng quan hệ với các blogger hoặc website cùng chủ đề liên quan. Mẹo ở đây là bạn nên chọn các liên kết đến Domain có liên quan đến sản phẩm, lĩnh vực kinh doanh của bạn và hướng tới những website uy tín khác nhằm hỗ trợ tối ưu SEO. 

Các hình thức Link Building

Internal Link

Internal Link là các liên kết nội bộ, từ trang này sang trang khác trên cùng một website. Một trong những ứng dụng phổ biến của chúng là Menu Website. Ngoài ra, Internal Link còn phổ biến hơn với khái niệm là các liên kết trong nội dung trên các page. Chúng có tác dụng chia sẻ, tăng tương tác bài viết cùng website đồng thời tăng thứ hạng tìm kiếm của website. 

Cách xây dựng Link Building bền vững

Ngoài việc cần một người lên chiến lược tốt cho kế hoạch, chúng ta cần có cách tiếp cận cộng đồng và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh hợp lý để xây dựng Link Building một cách bền vững. Dưới đây là chi tiết hơn về phương pháp thực hiện hai yếu tố này: 

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh 

Một trong những cách tốt nhất để bắt đầu chiến dịch xây dựng liên kết website đó là phân tích đối thủ cạnh tranh về backlink của những website.  Việc phân tích này sẽ giúp SEOers có cái nhìn tổng quan hơn về chiến lược xây dựng Link Building của họ và tạo cơ hội nhằm nhân rộng liên kết website của họ. Hãy tìm hiểu những website đối thủ cạnh tranh bạn đặt liên kết và lý do họ phải làm như vậy, từ đó, suy ngẫm xem tại sao chưa hiệu quả nếu không tốt để rút ra bài học cho mình và học hỏi nếu nó đã tốt. 

Cách xây dựng Link Building bền vững

Tiếp cận cộng đồng

Tiếp cận cộng đồng là một trong những phương pháp hiệu quả nhưng khó để thành thạo đối với các SEOers. Trừ các trường hợp hiếm gặp như Virus thì sau khi nghiên cứu kỹ về đối thủ cạnh tranh, bạn cần vận dụng tốt các insight và xây dựng chiến lược tiếp cận cộng đồng sao cho phù hợp. Bạn có thể sự dụng qua các kênh mạng xã hội, website hoặc qua email. 

Những sai lầm cần biết khi xây dựng liên kết 

Đã có rất nhiều chiến dịch chèn link nhưng không hề đem lại hiệu quả. Từ đó, bài viết và website có lượt traffic không cao dù đã rất cố gắng. Dưới đây là một vài sai lầm hay mắc phải khi xây dựng liên kết bạn cần biết để tránh: 

Sử dụng link kém chất lượng 

Dưới đây là một vài tiêu chí về các link và nguồn liên kết kém chất lượng khiến bài viết bạn không đạt thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm: 

  • Liên kết từ trang Wiki. 
  • Các nguồn diễn đàn, blog có chất lượng thấp. 
  • Các comment trên blog. 
  • Thư mục website với từ khóa chất lượng thấp. 
  • Bài đăng với nội dung và tối ưu chất lượng thấp
  • Các trang Social Bookmarking. 
Sử dụng link kém chất lượng 

Việc tạo liên kết được đánh giá từ cả quá khứ đến hiện tại. Vậy nên hãy đảm bảo trong suốt quá trình mình làm, bạn không để bài viết nào sử dụng chiến thuật Spam Link nhé! 

Sử dụng cùng một loại hình content cho nhiều nền tảng

Một loại hình nội dung cho nhiều nền tảng sẽ tạo phải những tác hại sau: 

  • Nội dung gây nhàm chán cho người đọc: Những nội dung được viết lặp đi lặp lại sẽ khiến cho người đọc của bạn mất kiên nhẫn và không muốn đọc tiếp các bài viết sau. Cùng một nội dung, bạn có thể đổi nhiều dạng như hình ảnh, video, infographic,... để thu hút người đọc.  
  • Nội dung không phù hợp với thuật toán, cũng như đối tượng của nền tảng: Mỗi nền tảng hướng đến một đối tượng khách hàng khác nhau, đồng thời cũng có các thuật toán khác nhau. Chính vì thế, bạn nên tìm hiểu để tránh không tiếp cận được đến đúng tệp khách hàng mà tốn nhiều chi phí marketing. 
  • Nội dung khiên cưỡng chèn vào bài, không liên quan đến bài viết: Để có thể upload lên nhiều trang cùng lúc, nhiều SEOers mắc lỗi khi cố gắng chèn link một cách máy móc khiến độc giả ngán ngẩm. Bạn nên chú ý đến nội dung bài viết và chèn link khéo léo và vừa phải để giữ chân người đọc. 

Tối ưu hóa nhiều Anchor text

Anchor text là một trong những mẹo để khéo chèn từ khóa vào link bài viết của bạn. Tuy nhiên, nếu lạm dụng từ khóa, bài viết cũng có thể trở nên nhàm chán và bị lặp lại. Một trong những tips Vinalink gợi ý là bạn nên đa dạng Anchor text. Ví dụ với cùng một cụm từ “bộ quần áo hãng A” bạn có thể để thành “Gợi ý bộ quần áo hãng A” hoặc “Tips về bộ quần áo hãng A”. 

Xây dựng những content không liên quan

Nội dung nên được đồng nhất xuyên suốt website của bạn và mỗi nội dung bài viết được đăng tải trên trang web nên hướng tới chủ đề chính mà doanh nghiệp bạn muốn truyền tải. Bạn nên tránh trường hợp tạo ra kênh bán quần áo lại đăng tải nội dung về công nghệ thông tin. Điều này vừa không phù hợp với tệp khách hàng của bạn, lại vô cùng mất thời gian và khiến độc giả bạn không định hình được về nội dung chính kênh thông tin của bạn. 

Không liên quan đến kế hoạch Audit Backlink thường xuyên

Audit Backlink là hoạt động giúp bạn kiểm tra lại các liên kết trang nhằm kịp thời phát hiện vấn đề như Link Dofollow hiển thị ra sai website hoặc không tìm thấy,... Qua đó, bạn có thể nâng cao thứ hạng website mình. Một trong những cách để cải thiện là sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu nhằm bài trừ các liên kết độc hại, tìm thấy các liên kết ngược mới,... 

Chiến lược xây dựng liên kết hiệu quả

Mỗi một kế hoạch marketing tốt thường đi kèm với chiến lược đúng đắn ngay từ ban đầu. Việc xây dựng Link Building cũng vậy. Dưới đây là một vài chiến lược xây liên kết hiệu quả: 

Guest Post 

Một trong những cách để tạo liên kết chất lượng là gửi và xin phép đăng bài trên website khác. Hiện tại, nhiều website có tính năng Guest Post ở khu vực Post. Bạn có thể đọc kĩ các điều khoản đăng bài, chủ động liên hệ và thỏa thuận trao đổi (có thể sẽ phải trả phí) để thương lượng đăng bài trên website của họ để đổi lấy liên kết sáng website của mình.
Mẹo ở đây là hãy chọn website cùng lĩnh vực để tìm kiếm tệp khách hàng tương tự kênh của bạn. 

Infographic

Infographic là một trong những cách làm lại nội dung chữ sang dạng hình ảnh. Điều này sẽ thu hút người đọc hơn và tin tưởng hơn. Đồng thời, họ cũng dễ dàng chia sẻ các nội dung này.
Tuy nhiên, để không bị mất credit ở những bài viết dạng này của mình, bạn đừng quên chèn logo và lưu ý về vấn đề sao chép nội dung cho người đọc. Hoặc yêu cầu người copy infographic dẫn nguồn tham khảo về trang bạn. 

Sử dụng nền tảng social

Một trong những biện pháp hữu hiệu cho chiến lược Link Building là reup những bài viết bạn hoặc chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội. Bạn có thể đăng trực tiếp, hoặc xây dựng cộng đồng và khéo léo chèn link những bài viết của bạn trên đó. Ngoài ra, bạn có thể tương tác với khách hàng qua nền tảng này và chia sẻ lại bài viết của bạn. 

Sử dụng nền tảng social

Kiểm tra danh sách Backlink của đối thủ cạnh tranh

Một trong những tool hiệu quả để kiểm tra danh sách Backlink là sử dụng SEMrush.com. Bạn có thể nhập từ khóa rồi tìm kiếm. SEMrush sẽ cho bạn những kết quả Unpaid của Google cho Google. Nhờ đó, bạn có hiểu biết hơn về đối thủ, và có chiến lược xây backlink hiệu quả hơn qua những chỉ số về vị trí của họ, cách họ xây backlink, các backlink đã và đang hiệu quả,.... 

Cung cấp những nội dung chất lượng cho nhiều nền tảng

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn các trang web có độ uy tín cao. Hiện nay, rất nhiều website đồng ý cho người dùng đăng ký tài khoản và chia sẻ nội dung miễn phí. Một trong những kênh bạn có thể tham khảo là Linkedin, Slideshare,.... 

Tận dụng những Link gãy

Tận dụng lại các link bị mất nội dung (Link gãy) cũng là một biện pháp hiệu quả. Bạn có thể sửa nội dung trên các link và đăng lại, thông báo với người đọc của bạn là bạn đã cải thiện bài viết cũ. 

Đặt backlink trên những trang báo

Cung cấp những nội dung chất lượng cho nhiều nền tảng

Các trang báo thường là những kênh thông tin uy tín và có lượng truy cập cao với những người đọc. Tuy nhiên, điểm trừ là điều này cần bạn có một lượng ngân sách tốt. Đây là hình thức Sponsored Post, đem lại nguồn traffic lớn và các backlink chất lượng xứng đáng với số tiền bỏ ra. 

Các công cụ tốt nhất để làm Link Building 

Sử dụng các công cụ sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và dễ dàng hơn trong việc thực hiện các chiến dịch Link Building nhất là trong việc kiểm tra, nghiên cứu nội dung và công cụ để giám sát website hiệu quả. 

Công cụ kiểm tra backlink

Dưới đây là chi tiết các công cụ tốt nhất để sử dụng cho việc kiểm tra liên kết của bạn: 

 1. Ahrefs Site Explorer 

Ahrefs là một trong những công cụ SEO vô cùng uy tín. Một trong những tính năng được ưa chuộng của Ahrefs là khả năng Nghiên cứu các trang web khác nhau (Ahrefs Site Explorer). Việc bạn cần làm là đưa trang chủ của website vào “Site Explorer” và bạn sẽ nhận lại được toàn yếu tố mạnh, yếu của website chi tiết và miễn phí. Bạn sẽ nhận được các chỉ số về thông tin liên kết, số liệu, và lượng truy cập tự nhiên (không phải trả tiền) của website đó.  

Các công cụ tốt nhất để làm Link Building 
 

2. Majestic 

Majestic SEO là công cụ phần mềm SEO nổi tiếng về phân tích liên kết ngược. Các tính năng chuyên sâu của Majestic là phân tích liên kết, backlinks trỏ về website của bạn. Đây là công cụ chỉ tập trung vào nghiên cứu backlink vô cùng hiệu quả. 

3. Moz ‘Open Site Explorer' 

Moz Open Site Explorer (Hiện nay được thay thế bằng Link Explorer) chứa số liệu của hơn 35,5 tỷ liên kết. Bạn chỉ cần nhập trang web của bạn hoặc đối thủ cạnh tranh vào, Link Explorer sẽ cho bạn kĩ lưỡng báo cáo về hồ sơ liên kết của trang web đó. 

Công cụ nghiên cứu nội dung 

Dưới đây là giới thiệu sơ qua về các công cụ nghiên cứu nội dung của Ahrefs: 

 1. Ahrefs Content Explorer 

Ahrefs Content Explorer cho phép bạn nhận được nội dung nhiều lượt chia sẻ nhất từ mạng xã hội bao gồm cả backlink. Bạn có thể nhập từ khóa bạn muốn tìm kiếm trên Ahref, công cụ sẽ trả bạn kết quả những nội dung social được ưa thích nhất. 

2. Buzzsumo

Buzzsumo là trang web cung cấp tính năng tìm kiếm những nội dung chia sẻ nhiều nhất trên social media. Qua đó, bạn có thể cập nhật những xu hướng mới nhất. Buzzsumo cho phép trải nghiệm thử 14 ngày miễn phí trước khi phải nộp tiền sử dụng. Buzzsumo có ba tính năng chính: Content Research, Influencers, và Monitoring. Trong đó, tính năng Content Research giúp tìm kiếm và nghiên cứu những vấn đề có liên quan đến content, qua đó bạn có thể nâng cao chất lượng bài viết, tăng tương tác hoặc tìm nội dung phù hợp cho website. 

Công cụ nghiên cứu nội dung 

Công cụ để giám sát web

Dưới đây là một vài công cụ để giám sát website: 

 1. Ahrefs Adlerts

Alerts là công cụ hữu ích để giám sát web. Bạn có thể yêu cầu Ahrefs gửi email cho bạn bất kỳ hoặc trang web đối thủ cạnh tranh khi họ có backlink mới hoặc xếp hạng từ khóa mới. 

 2. Mention

Mention là công cụ giám sát Mạng xã hội. Tính năng của công cụ này là theo dõi những thông tin có nhắc đến thương hiệu của bạn hoặc từ khóa có liên quan trên các kênh truyền hình web và xã hội. Trang web sẽ hiện ra danh sách các thông tin có liên quan đến thương hiệu của bạn với các tùy chọn để ứng phó xóa thông tin không tốt đi. 

Kết luận

Link Building là phương pháp xây dựng backlink nhằm tăng lượng truy cập, nâng cao thứ hạng của trang web. Để có một chiến lược Link Building hiệu quả, bạn cần nắm rõ các thông tin về mô hình Link Building, các hình thức Link Building, các công cụ tốt để xây dựng,... cũng như tránh các sai lầm không đáng có. Hiện nay, Link Building là một trong những hình thức được sử dụng phổ biến của các marketers trong việc tối ưu chuẩn SEO. Đừng bỏ lỡ thủ thuật này trong quá trình tối ưu website cho mình nhé! 

Call Zalo Messenger