CẨM NANG  Cẩm nang SEO

Conversion Rate là gì? Cách tăng chỉ số Conversion Rate lập tức - Vinalink

19:35 | 25/10/2023

Bạn có biết Conversion Rate là gì và tại sao nó lại quan trọng đối với SEO không? Conversion Rate là chỉ số thể hiện tỷ lệ khách hàng trên website của bạn đã thực hiện hành động mong muốn như mua hàng, đăng ký, liên hệ,…Trong bài viết này, Vinalink sẽ giới thiệu cho bạn chi tiết về Conversion Rate là gì, Conversion Rate Optimize trong SEO là gì và cách tăng chỉ số Conversion Rate ngay lập tức cho website bạn.

Cùng bắt đầu nhé!

1. Conversion Rate là gì?

Conversion Rate được hiểu đơn giản là tỷ lệ chuyển đổi. Đây là tỷ lệ phần trăm được tính giữa số lượng người tiếp cận và số lượng khách hàng thực hiện hành động mà doanh nghiệp mong muốn. Hành động mong muốn có thể là mua hàng, đăng ký, liên hệ, tải tài liệu, xem video,...Công thức chung để tính Conversion Rate là:

conversion rate là gì 1


Conversion Rate= (Số lượng khách hàng thực hiện hành động/Số lượng tiếp cận)​×100%

Ví dụ: Website của bạn có 1000 lượt truy cập trong một ngày và có 50 người mua hàng. Như vậy, Conversion Rate của website bạn là:

Conversion Rate = (50/1000)​×100%=5%

2. Conversion Rate Optimize trong SEO là gì?

Conversion Rate Optimize (CRO) trong SEO là quá trình cải thiện website để tối ưu khả năng chuyển đổi của khách hàng. CRO là quá trình hỗ trợ tối ưu traffic thành khách hàng tiềm năng, sau đó kích thích chuyển đổi lượng khách hàng tiềm năng đó thành những khách hàng thực tế và làm các hành động theo mong muốn của bạn. Có hại dạng CRO chính, bao gồm:

  • Chuyển đổi Micro (chuyển đổi vi mô): Chuyển đổi Micro là những bước chuyển đổi traffic thành những hành động nhỏ bao gồm: đọc bài viết, xem video, đăng ký nhận bản tin hoặc theo dõi doanh nghiệp qua các mạng xã hội. Qua việc theo dõi những hành động này, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về hành vi, sở thích và nhu cầu cụ thể của tệp khách hàng nhắm đến để thúc đẩy họ có những chuyển đổi lớn hơn.
  • Chuyển đổi Macro (chuyển đổi vĩ mô): Chuyển đổi Macro là bước chuyển đổi quan trọng hơn, diễn ra khi khách hàng thực hiện các hành động có ảnh hưởng lớn đến doanh số kinh doanh như: mua sản phẩm, đăng ký dịch vụ hoặc yêu cầu tư vấn sản phẩm/dịch vụ. 
>> Tìm hiểu:  Đào tạo SEO Vinalink - Khóa học SEO nâng cao có chứng chỉ

3. Vì sao cần quan tâm đến chỉ số Conversion Rate?

Conversion Rate là một trong những chỉ số quan trọng nhất để đánh giá hiệu quả của chiến lược SEO và chiến lược Marketing của bạn nói chung. Chúng như một “bộ đếm” khẳng định mức độ thành công của chiến dịch của bạn. 

Conversion Rate cho bạn biết website của bạn có thu hút được khách hàng tiềm năng hay không, đồng thời khách hàng tiềm năng có thực sự quan tâm đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn hay không.

conversion rate là gì 2


Conversion Rate càng cao chứng tỏ mức độ thu hút của chiến dịch thương hiệu bạn rất tốt. Ngược lại, chỉ số này càng thấp, có thể được hiểu là chiến dịch chưa được thu hút với khách hàng và cần có sự điều chỉnh để đạt được kết quả như mong muốn.

Cụ thể, khi Conversion Rate giảm, điều này có thể là dấu hiệu của một số vấn đề như:

  • Khả năng thuyết phục yếu kém: Nếu khách hàng không chuyển đổi sau khi xem sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, có thể kịch bản chào hàng hoặc những lợi ích của bạn mang đến cho khách hàng chưa có tính thuyết phục cao.
  • Trải nghiệm người dùng không tốt: Nếu gặp khó khăn trong quá trình đặt hàng hoặc trang web không thân thiện, chúng ta có thể mất khách hàng ngay từ bước này.
  • Cạnh tranh không hiệu quả: Nếu website hoặc sản phẩm/dịch vụ của bạn không đầu tư và hấp dẫn bằng đối thủ, khách hàng sẽ tìm đến những lựa chọn tốt hơn khác.
  • Xác định sai mong muốn khách hàng: Nếu những nội dung website không phục vụ đúng nhu cầu và mong muốn của đối tượng khách hàng nhắm đến, họ sẽ rất khó chuyển đổi.

4. Cách tăng chỉ số Conversion Rate ngay lập tức

Để tăng chỉ số Conversion Rate, bạn cần phải hiểu được nhu cầu, mong muốn và vấn đề của khách hàng tiềm năng. Bạn cần phải cung cấp cho họ những giải pháp tốt nhất và thuyết phục họ rằng sản phẩm hay dịch vụ của bạn là lựa chọn đúng đắn. Dưới đây là một số cách tăng chỉ số Conversion Rate ngay lập tức mà bạn có thể áp dụng cho website của mình:

4.1 Thử nghiệm A/B testing

A/B testing là phương pháp thử nghiệm hai phiên bản khác nhau của một yếu tố trên website, như tiêu đề, màu sắc, hình ảnh, nút bấm,… để xem phiên bản nào có hiệu quả cao hơn.

conversion rate là gì 3


Bằng cách thực hiện A/B testing, bạn có thể tìm ra những yếu tố tối ưu nhất để tăng Conversion Rate cho website của bạn. Bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như Google Optimize, Optimizely, VWO,…để thực hiện A/B testing một cách dễ dàng và kết quả chính xác nhất.

4.2 Tạo niềm tin cho khách hàng

Khách hàng sẽ không mua hàng từ bạn nếu họ không tin tưởng vào chất lượng sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Do đó, bạn cần phải tạo niềm tin cho khách hàng bằng cách hiển thị những thông tin xác thực và chứng minh giá trị của sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Một số cách để tạo niềm tin cho khách hàng là:

  • Tăng cường sự chỉn chu cho website: Tăng cường sự chỉn chu cho website bạn với thiết kế chuyên nghiệp và các chứng chỉ cơ bản của các tổ chức uy tín (SSL, đăng ký Bộ Công thương, DCMA). Trên thực tế, rất ít khách hàng nào có thể đặt niềm tin với một doanh nghiệp có website cẩu thả, bị trình duyệt cảnh báo là “Không bảo mật” cả.
  • Thêm phần review sản phẩm: Hiển thị các đánh giá, nhận xét, lời khuyên từ các khách hàng đã sử dụng sản phẩm hay dịch vụ là cách cực kỳ tốt để tăng Conversion Rate của bạn. Những đánh giá này sẽ chứng minh rằng sản phẩm hay dịch vụ của bạn có giá trị thực tế và mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Ví dụ: Bạn có thể hiển thị số sao, số lượt đánh giá, nội dung đánh giá,… của khách hàng trên website của mình.
conversion rate là gì 4
  • Chứng nhận, cam kết, số liệu khoa học: Hãy nâng cao niềm tin của khách hàng về sự cam kết bằng các nghiên cứu, thống kê báo cáo, chứng chỉ, chứng nhận, bảo hành,… liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Bạn có thể làm điều này bằng cách chèn những logo, danh hiệu, giải thưởng,… của những chuyên gia và tổ chức uy tín lên website của mình.
  • KOL: Thể hiện sự bảo chứng từ người có ảnh hưởng, uy tín trong ngành nghề kinh doanh của bạn (KOL). Ví dụ: Bác sĩ nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu cho sản phẩm chức năng, nhạc sĩ làm KOL cho sản phẩm đàn/thiết bị phòng thu,...

4.3 Tích hợp live chat, hotline,..

Livechat và hotline là kênh liên lạc trực tiếp giữa khách hàng và doanh nghiệp của bạn khi khách hàng cần thêm thông tin tư vấn trước khi có ý định mua hàng. Bạn có thể sử dụng hình thức này để trả lời những câu hỏi, giải đáp những thắc mắc, đưa ra những lời khuyên và thúc đẩy họ sử dụng dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp mình.
Livechat, hotline là hai kênh giúp bạn tăng sự gắn kết và tương tác với khách hàng, cũng như thu thập thông tin và phản hồi từ họ để cải thiện chất lượng dịch vụ/sản phẩm của mình. 

conversion rate là gì 5


Đặc biệt, với livechat, bạn hoàn toàn có thể tạo ra kịch bản mẫu để tự động chăm sóc khách hàng 24/7 khi không có nhân viên trực chat. Điều này cực kỳ có ý nghĩa trong việc duy trì và cải thiện Conversion Rate bởi khách hàng khả năng cao sẽ rời đi nếu không được chăm sóc và tư vấn kịp thời.

Bạn có thể sử dụng các công cụ như Facebook Messenger Subiz, Tawk.to,… để tích hợp livechat vào website của mình. Với hotline, bạn nên hiển thị số điện thoại ở vị trí dễ nhìn và thuận tiện để khách hàng dễ dàng liên lạc khi cần.

4.4 Tối ưu CTA

CTA (call to action) là nút bấm hay liên kết kêu gọi khách hàng thực hiện hành động then chốt ảnh hưởng đến Conversion Rate như: mua hàng, đăng ký, liên hệ,… Dù là yếu tố rất quan trọng để tăng Conversion Rate nhưng nhiều website hiện nay vẫn còn rất kém đầu tư cho phần này, khiến tỷ lệ chuyển đổi “lẹt đẹt” 

Để cải thiện Conversion Rate, bạn hãy tối ưu CTA bằng cách:

  • Sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ, hấp dẫn và khêu gợi cảm xúc của khách hàng, như “Mua ngay”, “Đăng ký miễn phí”, “Nhận ưu đãi ngay”,…
  • Sử dụng màu sắc nổi bật, phù hợp với thiết kế website và thu hút sự chú ý nhanh chóng từ khách hàng ngay cái nhìn đầu tiên.
  • Lựa chọn kích thước, hình dạng và vị trí phù hợp cho CTA sao cho chúng được nổi bật nhất và không bị lấn át bởi các yếu tố khác trên website. Điều này sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhận biết và tăng cường khả năng nhấp chuột hơn.
  • Sử dụng các biểu tượng, hình ảnh hay video để làm nổi bật CTA và tăng sự thuyết phục cho khách hàng.

4.5 Tạo độ khan hiếm, cấp tốc

Độ khan hiếm và cấp tốc là hai yếu tố tâm lý ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Đây là một “chiêu” làm cho khách hàng bị mắc phải hiệu ứng FOMO (Fear of missing out - Hội chứng sợ bỏ lỡ). Cụ thể, khi khách hàng cảm thấy sản phẩm hay dịch vụ của bạn có số lượng hạn chế hoặc thời gian giới hạn, họ sẽ có xu hướng mua hàng nhanh chóng để không bị bỏ lỡ cơ hội. 

Để có thể tạo độ khan hiếm và cấp tốc cho sản phẩm/dịch vụ trên website mình, bạn có thể thực hiện những cách sau:

conversion rate là gì 6
 
  • Hiển thị số lượng sản phẩm còn lại hoặc số lượng người đã mua sản phẩm.
  • Hiển thị thời gian còn lại của chương trình khuyến mãi hoặc ưu đãi đặc biệt.
  • Sử dụng các từ ngữ như “Giới hạn”, “Chỉ còn”, “Hết hạn”, “Đặt ngay”,…

Conversion Rate là chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả của website và chiến lược marketing của bạn. Để tăng chỉ số Conversion Rate, bạn cần phải cải thiện website để tăng khả năng chuyển đổi của khách hàng với các cách chúng tôi đã chia sẻ ở trên như: Thử nghiệm A/B testing, tạo niềm tin cho khách hàng, tích hợp live chat/hotline, tối ưu CTA, tạo độ khan hiếm/cấp tốc,...

Hy vọng qua bài viết này, Vinalink đã giúp bạn có được những kiến thức và kỹ năng cần thiết để cải thiện chỉ số Conversion Rate hiệu quả cho chiến dịch SEO website của mình. Chúc bạn thành công!
Nếu bạn đang tìm kiếm dịch vụ seo tổng thể hãy liên hệ ngay với chúng tôi:

Call Zalo Messenger