CẨM NANG  Cẩm nang SEO

Hướng dẫn cách bật trang web google xu hướng

20:31 | 16/01/2024

Google xu hướng (Google Trends) là một công cụ của Google được nhiều người làm trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, SEO sử dụng thường xuyên. Trong bài viết này, hãy cùng Vinalink tìm hiểu về Google xu hướng, cách ứng dụng công cụ này và cách bật trang web Google xu hướng! Cùng bắt đầu nhé!

 

Google xu hướng là gì?

Google xu hướng là gì?

 

Google xu hướng (Google Trends) là công cụ của Google, giúp người dùng nắm bắt được tần suất một cụm từ tìm kiếm cụ thể được nhập vào Google so với tổng số lượt tìm kiếm trên trang web trong một khoảng thời gian nhất định. 

Google Trends cung cấp các biểu đồ và đồ thị thể hiện xu hướng tìm kiếm của người dùng theo thời gian thực, giúp bạn đánh giá được sự biến động của các từ khóa. Vì vậy, công cụ này rất hữu ích cho việc nghiên cứu từ khóa. Bạn có thể biết được lượng tìm kiếm của mỗi từ khóa, thông tin địa lý của người dùng, so sánh giữa các từ khóa khác nhau, … Thông qua các số liệu từ Google Trends, bạn có thể sáng tạo ra các nội dung bắt kịp xu hướng, đúng nhu cầu quan tâm của người dùng. 

Cách ứng dụng Google xu hướng

Bạn có thể sử dụng Google xu hướng theo một trong các cách sau:

  • Đánh giá từ khóa của mình: Bạn có thể nhập trực tiếp các từ khóa của bạn vào hộp tìm kiếm để xem sự biến đổi của lưu lượng tìm kiếm theo thời gian và địa điểm khác nhau. Bạn có thể tùy chỉnh vị trí, khoảng thời gian, danh mục, hoặc loại tìm kiếm (web, tin tức, mua sắm, hoặc YouTube) để thu thập các dữ liệu chi tiết hơn. 
  • Theo dõi các từ khóa đang thịnh hành: Bạn có thể truy cập mục “Đang thịnh hành” trên Google Trends để theo dõi các từ khóa, chủ đề nội dung đang được nhiều người dùng quan tâm. Sau đó, bạn có thể nghiên cứu sâu hơn các thông tin, lưu lượng tìm kiếm của một chủ đề cụ thể. 
  • So sánh các từ khóa: Bạn có thể sử dụng tính năng “+Thêm so sánh” để so sánh nhiều từ khóa khác nhau. Google xu hướng cũng hiển thị các từ khóa liên quan và độ quan tâm theo vùng địa lý để giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường mục tiêu của bạn. 

Hướng dẫn cách bật trang web google xu hướng

  • Để bật trang web google xu hướng, bạn làm như sau:
    Bước 1: Mở trình duyệt web: Mở trình duyệt web mà bạn thường sử dụng trên máy tính, ví dụ như Google Chrome, Mozilla Firefox, Microsoft Edge … 
  • Bước 2: Truy cập Google Trends: Nhập "Google Trends" vào thanh địa chỉ của trình duyệt hoặc truy cập qua liên kết tại đây
  • Bước 3: Lựa chọn quốc gia (tùy chọn): Nếu bạn muốn xem xu hướng tìm kiếm cho một quốc gia cụ thể, bạn có thể điều chỉnh tại ô góc trên bên phải giao diện. 
Cách bật trang web google xu hướng

 

Một số câu hỏi thường gặp về dữ liệu Google Xu hướng

Dưới đây là giải đáp của Vinalink về một số câu hỏi mà nhiều người quan tâm đến Google xu hướng thắc mắc. Cùng tìm hiểu nhé!

Dữ liệu Google Xu hướng được chuẩn hóa như thế nào?

Dữ liệu Google Xu hướng được chuẩn hóa sẽ được chuẩn hóa theo thời gian và vị trí của truy vấn theo quy trình như sau: 

  • Mỗi điểm dữ liệu được chia tỷ lệ theo tổng số lượt tìm kiếm trong một khu vực địa lý và khoảng thời gian cụ thể để so sánh mức độ phổ biến tương đối của chúng. Nếu không có bước chuẩn hóa này, các khu vực địa lý có số lượng tìm kiếm cao nhất sẽ luôn được xếp hạng ở vị trí cao nhất.
  • Sau đó, các con số kết quả được chia tỷ lệ từ 0 đến 100 dựa trên tần suất của một chủ đề trong tất cả các tìm kiếm liên quan đến mọi chủ đề.

Những tìm kiếm nào được bao gồm trong Google xu hướng?

Các tìm kiếm trong Google xu hướng

 

Dữ liệu từ Google xu hướng bao gồm những tìm kiếm mà người dùng thực hiện hàng ngày trên Google. Tuy nhiên, nó cũng có thể phản ánh các tìm kiếm bất thường như các truy vấn tự động hoặc truy vấn có thể liên quan đến việc cố gắng làm spam kết quả tìm kiếm của Google. Do đó, người dùng dữ liệu Google xu hướng cần hiểu rằng nó không phản ánh hoàn toàn về hoạt động tìm kiếm. 

Công cụ này sẽ loại bỏ một số loại tìm kiếm như sau: 

  • Tìm kiếm ít người thực hiện: Google xu hướng chỉ hiển thị dữ liệu cho các cụm từ phổ biến, vì vậy các cụm từ tìm kiếm có ít người sử dụng sẽ được hiển thị dưới dạng “0.”
  • Tìm kiếm trùng lặp: Các truy vấn tìm kiếm lặp lại từ cùng một người trong khoảng thời gian ngắn sẽ được loại bỏ.
  • Ký tự đặc biệt: Google xu hướng loại bỏ các truy vấn chứa dấu nháy đơn và ký tự đặc biệt khác.

Liệu Google xu hướng có giống với dữ liệu từ cuộc thăm dò ý kiến?

Câu trả lời là không. Google xu hướng không phải là một cuộc thăm dò ý kiến. Google xu hướng chỉ phản ánh sự quan tâm tìm kiếm trong các chủ đề cụ thể. Sự biến động tăng giảm của một chủ đề cụ thể trong Google xu hướng có thể đơn giản là người dùng quan tâm và tìm kiếm về chủ đề đó, không thể xác định một lý do cụ thể hay đưa ra một kết luận nào đó. Chính vì vậy, nó khác với dữ liệu từ cuộc thăm dò ý kiến - bạn dùng để kết luận về một vấn đề nào đó. 

Kết luận: 

Qua bài viết, Vinalink đã hướng dẫn bạn cách bật trang web Google xu hướng. Đồng thời, Vinalink cũng đã giải đáp một số câu hỏi thường gặp về dữ liệu Google Xu hướng để giúp bạn hiểu rõ hơn về công cụ này. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

Call Zalo Messenger