CẨM NANG  Cẩm nang Digital Marketing

Promotion là gì? Các yếu tố quan trọng trong marketing

14:28 | 07/12/2023
Trong môi trường kinh doanh nhiều cạnh tranh như hiện nay, việc thực hiện các hoạt động promotion là rất quan trọng để nâng cao nhận thức, tạo ấn tượng và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Vậy promotion là gì? Các yếu tố giúp một chiến dịch promotion thành công là gì? Cùng Vinalink tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

1. Tìm hiểu về khái niệm Promotion

1.1 Promotion là gì?

Promotion được hiểu theo nghĩa là các hoạt động xúc tiến, thúc đẩy hay tăng cường một điều gì đó. Trong marketing, promotion hiểu là các hoạt động xúc tiến nhằm nâng cao nhận thức, tạo ấn tượng và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ.

1.2 Sale Promotion là gì?

promotion là gì 1

Sale promotion là gì?

Sale Promotion là các hoạt động xúc tiến nhằm mục đích kích thích khách hàng ra quyết định mua hàng. Sale promotion có thể bao gồm các chương trình như khuyến mãi, ưu đãi, thưởng quà tặng, …
Bên cạnh việc áp dụng sale promotion để thúc đẩy ra quyết định mua của khách hàng thì doanh nghiệp cũng có thể sử dụng sale promotion để tăng cường hoạt động bán của các thành viên kênh như nhà phân phối, đại lý … 

1.3 Promotion mix là gì?

Promotion mix là sự kết hợp các công cụ promotion khác nhau để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. Promotion mix bao gồm các công cụ như bán hàng cá nhân, khuyến mãi, quảng cáo, marketing trực tiếp, quan hệ công chúng, tài trợ, hội chợ, triển lãm thương mại và online promotions.

1.4 Trade Promotion là gì?

Trade Promotion là các hoạt động diễn ra tại các cửa hàng của công ty hay các thành viên kênh như nhà bán lẻ, đại lý, nhà phân phối, … nhằm thúc đẩy người tiêu dùng tích cực mua hàng hơn. Trade Promotion sẽ giúp tăng doanh số bán hàng, duy trì mối quan hệ với các thành viên kênh và tăng độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp.

1.5 Promotion Strategy là gì?

Promotion Strategy là chiến lược lựa chọn và sử dụng các công cụ promotion phù hợp với mục tiêu, đối tượng mục tiêu và ngân sách của doanh nghiệp. Promotion Strategy cần phải xác định rõ các yếu tố sau:

  • Mục tiêu promotion: Là những gì doanh nghiệp muốn đạt được thông qua các hoạt động promotion như tăng doanh thu, tăng người dùng thử sản phẩm, tăng nhận diện thương hiệu … 
  • Đối tượng mục tiêu: là những người mà doanh nghiệp muốn tiếp cận và ảnh hưởng thông qua các hoạt động promotion.
  • Ngân sách: là số tiền mà doanh nghiệp sử dụng để thực hiện các hoạt động promotion.
  • Thời gian thực hiện: là khoảng thời gian mà doanh nghiệp thực hiện các hoạt động promotion, có thể là trong ngắn hạn hoặc theo chu kỳ tùy theo mục tiêu và chiến lược của doanh nghiệp.
  • Công cụ promotion: là các phương tiện và kênh mà doanh nghiệp sử dụng để truyền tải thông điệp promotion đến đối tượng mục tiêu, có thể là bán hàng cá nhân, khuyến mãi, quảng cáo, marketing trực tiếp, quan hệ công chúng, tài trợ, hội chợ và triển lãm … 

2. Vì sao Promotion quan trọng trong marketing

promotion là gì 2

Vì sao Promotion quan trọng trong marketing?

Promotion là một trong những “P” quan trọng quyết định sự thành công của chiến lược marketing tổng thể của doanh nghiệp. Promotion sẽ đem lại những lợi ích sau: 

  • Tăng nhận thức về sản phẩm, thương hiệu: Promotion tổ chức các hoạt động truyền thông, giúp tăng nhận thức về sản phẩm, thương hiệu.
  • Tăng khả năng bán hàng: Promotion triển khai các hoạt động ưu đãi, khuyến mãi, quà tặng, khách hàng thân thiết, dùng thử … giúp tăng khả năng bán hàng, đem lại doanh thu tốt hơn cho doanh nghiệp. 
  • Tạo mối quan hệ và hỗ trợ kinh doanh cho các thành viên kênh: Promotion triển khai các hoạt động trade promotion, ưu đãi giá cho thành viên kênh … giúp duy trì mối quan hệ giữa doanh nghiệp và các thành viên kênh hiệu quả. Khách hàng cũng sẽ bị thu hút, kích thích bởi các hoạt động trade promotion tại các cửa hàng, giúp các thành viên kênh bán hàng hiệu quả hơn. 
  • Tăng khả năng xuất hiện của sản phẩm: Promotion triển khai các hoạt động như hội chợ, triển lãm thương mại … giúp tăng khả năng xuất hiện của sản phẩm trên thị trường. 
  • Tạo hình ảnh và uy tín cho sản phẩm, thương hiệu: Promotion triển khai các hoạt động như tài trợ, quan hệ công chúng … giúp tăng sự uy tín và niềm tin của người dùng với sản phẩm, thương hiệu. 

3. Promotion cần triển khai với đối tượng nào?

Doanh nghiệp muốn nâng cao hiệu quả kinh doanh thì nên triển khai promotion. Các hoạt động promotion có thể được triển khai với ba đối tượng chính là: 

  • Người tiêu dùng: Các hoạt động promotion hướng tới đối tượng này nhằm mục đích tăng nhận thức, tạo ấn tượng và thuyết phục họ mua hàng. Các công cụ promotion phù hợp với đối tượng này có thể là quảng cáo, khuyến mãi, marketing trực tiếp, quan hệ công chúng, online promotions … 
  • Đối tác phân phối: Các hoạt động promotion hướng tới đối tượng này nhằm mục đích tăng cường mối quan hệ, hỗ trợ kinh doanh cho các đối tác phân phối và tăng khả năng bán hàng. Các công cụ promotion phù hợp với đối tượng này có thể là trade promotion, bán hàng cá nhân, … 
  • Cộng đồng (chính quyền, cơ quan quản lý, các tổ chức phi lợi nhuận, báo chí …): Các hoạt động promotion hướng tới đối tượng này nhằm mục đích tăng cường sự tin tưởng, uy tín của sản phẩm, thương hiệu đồng thời giảm thiểu các rủi ro tiềm tàng. 

4. Các yếu tố giúp chiến dịch Promotion thành công

4.1 Bán hàng cá nhân – Personal Selling

promotion là gì 2

Bán hàng cá nhân

Bán hàng cá nhân là công cụ promotion dựa trên sự tương tác trực tiếp giữa nhân viên bán hàng của doanh nghiệp với khách hàng hoặc đối tác phân phối. 

Bán hàng cá nhân có thể giúp doanh nghiệp tạo sự gần gũi, tin cậy, thấu hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Nhân viên bán hàng có thể tư vấn, giải đáp thắc mắc và thuyết phục khách hàng mua hàng ngay lập tức. Tuy nhiên, việc sử dụng nhân viên bán hàng kha tốn kém chi phí cũng như thời gian đào tạo. 

Công cụ này thường được sử dụng cho các sản phẩm, dịch vụ có giá trị cao, độ phức tạp cao, cũng như đòi hỏi sự thuyết phục, tương tác cao giữa nhân viên bán hàng và khách hàng. 

4.2 Khuyến mãi – Sales Promotion

promotion là gì 4

Khuyến mãi

Khuyến mãi là công cụ promotion dựa trên việc cung cấp các lợi ích ngắn hạn cho khách hàng hoặc đối tác phân phối khi mua hàng. 

Khuyến mãi có thể giúp doanh nghiệp kích thích thị trường, tăng doanh thu nhanh chóng. Tuy nhiên, khuyến mãi tồn tại những rủi ro tiềm ẩn như: khách hàng chỉ mua hàng khi thương hiệu giảm giá, không trung thành với thương hiệu … 

Công cụ này thường được các doanh nghiệp sử dụng khi cần tăng trưởng doanh thu nhanh chóng, ra mắt sản phẩm mới, đẩy hàng tồn kho, hỗ trợ cho các sự kiện như sinh nhật thương hiệu … 

4.3 Quan hệ công chúng – PR

promotion là gì 6

Quan hệ công chúng

Quan hệ công chúng là công cụ promotion dựa trên việc tạo và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các bên liên quan, như khách hàng, đối tác phân phối, nhân viên, nhà đầu tư, chính quyền, cộng đồng và xã hội … 

PR giúp xây dựng hình ảnh tốt đẹp của thương hiệu trong mắt công chúng. Và khi có một hình ảnh tốt đẹp, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội hơn để phát triển toàn diện, được tin tưởng, được yêu thích và được nhiều khách hàng lựa chọn mua hàng. 

Công cụ PR thường được doanh nghiệp sử dụng dài hạn, xuyên suốt chiến lược marketing, dùng để gia tăng giá trị thương hiệu và xây dựng những mối quan hệ với tất cả các bên liên quan. 

4.4 Marketing trực tiếp – Direct marketing

promotion là gì 6

Marketing trực tiếp

Marketing trực tiếp là công cụ promotion dựa trên việc gửi thông điệp promotion trực tiếp đến khách hàng mục tiêu thông qua các kênh và phương tiện khác nhau như thư, email, điện thoại, SMS, website …

Marketing trực tiếp có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách chính xác và cá nhân hóa, tăng khả năng đo lường, đánh giá hiệu quả cũng như tăng khả năng tương tác và phản hồi của khách hàng. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp không có chiến lược marketing trực tiếp rõ ràng thì có thể dẫn đến việc “spam”, gây khó chịu cho khách hàng. 

Marketing trực tiếp thường được sử dụng khi doanh nghiệp có dữ liệu về khách hàng mục tiêu, bao gồm cách thức liên hệ, nhu cầu … một cách rõ ràng.  

4.5 Hội chợ và triển lãm thương mại

promotion là gì 8

Hội chợ và triển lãm thương mại

Hội chợ và triển lãm thương mại là công cụ promotion dựa trên việc tham gia các sự kiện tổ chức tại các địa điểm cụ thể, nơi mà doanh nghiệp có thể trưng bày và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, của mình đến khách hàng hoặc đối tác phân phối. Doanh nghiệp có thể tham gia hội chợ, triển lãm các bên khác tổ chức hoặc cũng có thể tự tổ chức. 

Hội chợ và triển lãm thương mại có thể giúp doanh nghiệp tạo sự chuyên nghiệp, tăng sự hiện diện và nhận thức về sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời, đây cũng là một cơ hội để doanh nghiệp giúp những khách hàng có nhu cầu hiểu hơn về sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu. Tuy nhiên, việc đo lường hiệu quả từ hoạt động promotion này còn gặp nhiều khó khăn. 

Các doanh nghiệp thường sử dụng công cụ này để tìm kiếm thêm các khách hàng lớn, mở rộng mức độ nhận biết sản phẩm tại những thị trường mới hay tăng độ nhận diện cho những sản phẩm mới … 

4.6 Quảng cáo

promotion là gì 9

Quảng cáo

Quảng cáo là công cụ promotion doanh nghiệp cần trả phí để được giới thiệu, truyền tải thông điệp về sản phẩm, dịch vụ của mình đến với khách hàng tiềm năng. 

Quảng cáo giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp đến khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và trên phạm vi rộng, từ đó tăng nhận diện thương hiệu và tăng khả năng bán hàng. Tuy nhiên, quảng cáo cũng có nhiều khó khăn trong việc đo lường hiệu quả và ngày càng khó nổi bật trong mắt khách hàng. 

Hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng quảng cáo cho các hoạt động promotion của mình. Trong đó, các doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng, nhu yếu phẩm, thời trang, … có lượng khách hàng lớn là sử dụng quảng cáo nhiều nhất. 

4.7 Tài trợ – Sponsorship

promotion là gì 10

Tài trợ

Tài trợ là công cụ promotion dựa trên việc hỗ trợ tài chính hoặc vật chất cho các sự kiện, tổ chức, cá nhân hay bất kỳ hoạt động nào để có được sự hiện diện của sản phẩm, thương hiệu của mình một cách tích cực. Ví dụ, một doanh nghiệp tài trợ chi phí cho một ca sĩ để sản xuất và ra mắt MV ca nhạc, đổi lại, logo thương hiệu và hình ảnh sản phẩm của doanh nghiệp sẽ được xuất hiện xuyên suốt các MV của ca sĩ này. 

Tài trợ giúp doanh nghiệp tăng nhận diện thương hiệu, tạo hình ảnh uy tín và tăng sự gắn kết với khách hàng. Tuy nhiên, tài trợ nhiều khi cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định ví dụ như khi hình ảnh ca sĩ doanh nghiệp tài trợ bị cộng đồng tẩy chay. 

Các doanh nghiệp thường sử dụng tài trợ khi muốn tiếp cận khách hàng trên diện rộng, tệp khách hàng của bên nhận tài trợ khớp với tệp khách hàng của doanh nghiệp.  

4.8 Online Promotions

promotion là gì 12

Online Promotions

Online Promotions là công cụ promotion dựa trên việc sử dụng các kênh và phương tiện trực tuyến như website, mạng xã hội, email, video, blog, … Đây là công cụ được sử dụng nhiều hiện nay bởi hầu hết khách hàng đều sử dụng internet và các công cụ này cũng hỗ trợ đo lường kết quả tốt hơn. 

Qua bài viết, Vinalink đã giải đáp câu hỏi “promotion là gì” đồng thời đã chia sẻ các hoạt động promotion phổ biến hiện nay. Bạn có thể cân nhắc lựa chọn sử dụng một hoặc hết hợp nhiều hoạt động promotion trong chiến dịch của mình tùy thuộc vào mục đích và ngân sách của doanh nghiệp. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

Call Zalo Messenger